Trai trẻ chưa vợ mà đã "hết sạch" tinh trùng | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Trai trẻ chưa vợ mà đã "hết sạch" tinh trùng
Chào bác sĩ, em có đi khám tinh dịch đồ, bác sĩ nói em bị vô sinh, không tìm thấy tinh trùng, tinh hoàn nhỏ, nếu có sinh khiết cũng không có tinh trùng vì tinh hoàn quá nhỏ, em chưa có vợ. Mong bác sĩ cho em biết là giờ em cần làm gì để có tinh trùng.

Chào em,
Tinh dịch đồ không có tinh trùng là do 2 nguyên nhân là tinh hoàn không sản xuất ra tinh trùng; tinh hoàn vẫn sản xuất ra tinh trùng nhưng ống dẫn tinh trùng bị tắc. Trong trường hợp của em, em nói tinh hoàn của mình quá nhỏ nên nguyên nhân chính ở đây là tinh hoàn của em bị teo hết nên không thể sản xuất ra tinh trùng được nữa rồi.
Trường hợp này của em, dù qua sinh thiết tinh hoàn ghi nhận mô tinh hoàn không sinh tinh nữa, nhưng nếu tinh hoàn còn quá trình sinh tinh nửa chừng hay thuộc hội chứng toàn tế bào Sertoli hay thậm chí mô tinh hoàn xơ teo hết như trong trường hợp quai bị thì microTESE (vi phẫu tích mô tinh hoàn trích tinh trùng) vẫn có thể giúp tìm một vài tinh trùng còn sót bên trong. Tuy nhiên, tỷ lệ tìm được tinh trùng bằng kỹ thuật micro Tese ở những bệnh nhân nam teo tinh hoàn cũng chỉ ở khoảng 20-60%. Với những bệnh nhân mà tinh hoàn teo với thể tích chỉ còn 3ml trở xuống thì không còn hy vọng để thực hiện. Hoặc cũng có thể nuôi cấy tinh tử, bác sĩ sẽ tiến hành lấy tinh tử tươi bằng cách phẫu thuật sinh thiết mở tinh hoàn, lấy các tế bào dòng tinh (tinh tử) để nuôi cấy, phân lập, tạo ra các tế bào mới có khả năng thụ tinh.
Hiện tại không rõ thể tích tinh hoàn của em còn lại là bao nhiêu, tuy nhiên em nên thăm khám và kiểm tra lại. Nếu trong trường hợp vi phẫu phân tích mô tinh hoàn mà không tìm thấy tinh trùng, hoặc không tìm thế các tế bào tinh tử để nuôi cấy thì gần như sẽ không có phương pháp nào giúp em sản xuất ra tinh trùng được nữa. Đừng nản lòng nhé chàng trai, hãy đến các bệnh viện chuyên khoa Sinh sản, Nam học để các bác sĩ tìm những phương pháp hỗ trợ cho em trong trường hợp này.
Chúc em sức khỏe!