Trễ kinh 3 tuần kèm theo đau lưng có phải là dấu hiệu có thai không ?
Thưa bác sĩ !
Cháu năm nay 22 tuổi và đang còn đi học ạ. Khoảng nửa năm trước cháu có bị trễ kinh gần 1 tháng vì vậy cháu đã đi khám phụ khoa. Bác sĩ bảo cháu bị viêm âm.đ nhẹ và kê thuốc uống để có kinh nguyệt. Từ sau lần đấy cháu lại có kinh nguyệt bình thường. Lúc đó cháu cũng đang có người yêu. Chúng cháu khi q.h lúc nào cũng sử dụng bcs và chỉ có 2 lần là cháu phải uống thuốc tránh thai vì bao rách thôi. Lần gần đây nhất là khi cháu hết kinh 1 tuần và lần đấy chúng cháu có bị chảy 1 ít máu màu hồng sau khi q.h xong. Đến ngày hôm sau thì không thấy máu chảy ra nữa ạ. Hiện tại cháu đang bị trễ kinh 3 tuần và có thấy hơi đau lưng, đau ở bụng phía dưới ở cả 2 bên. Cháu có thử que thử thai nhưng que hiện 1 vạch. Cháu hay thức khuya và ăn uống thất thường ạ. Bác sĩ cho cháu hỏi đây có phải là dấu hiệu có thai hay là của vấn đề nào ạ ?
Cháu xin cảm ơn !

Chào em !
Thông thường, sau khi chậm kinh khoảng 7 - 10 ngày, việc dùng que thử thai để kiểm tra đã cho kết quả với tỷ lệ chính xác tương đối cao. Do vậy, sau khi bị trễ kinh 3 tuần mà em thử que lên 1 vạch thì khả năng cao là em không có thai. Các dấu hiệu như đau lưng, đau ở bụng ở phía dưới cả 2 bên có thể là do tình trạng rối loạn kinh nguyệt, rối loạn nội tiết tố của em gây ra.
Chậm kinh là một trong những biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ. Một chu kỳ kinh nguyệt bất thường diễn ra nhiều hơn 28-32 ngày. Tình trạng này xuất hiện kèm theo một số biểu hiện khác như màu sắc máu kinh thay đổi, lượng kinh thay đổi. Khi nữ giới bị chậm kinh sẽ xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, đau ngực, đau lưng, đau âm ỉ bụng dưới, mỏi đùi, ra máu âm.đ bất thường,... Do đó, những dấu hiệu em đang gặp phải là những triệu chứng điển hình của tình trạng này.
Nguyên nhân dẫn đến chậm kinh hay rối loạn kinh nguyên thường do tâm trạng không tốt, stress, áp lực lâu ngày, do chế độ ăn uống và nghỉ ngơi không điều độ, hay thức khuya, môi trường sống thay đổi, do tác dụng của thuốc ( kháng sinh, thuốc tránh thai,...), bệnh lý phụ khoa,... Do đó, để giúp khắc phục tình trạng này em cần phải thay đổi thói quen thức khuya cũng như ăn uống thất thường của mình. Đây là những thói quen không hề tốt cho sức khỏe cho thể chất cũng như tình thần của nữ giới. Em cần ăn uống điều độ cũng như nghỉ ngơi hợp lý hơn, ngủ đủ giấc ( 8 tiếng/ ngày), không được thức khuya,... để giúp cho tình trạng kinh nguyệt cũng như nội tiết tố sớm xuất hiện và ổn định lại hơn.
Chúc em và gia đình sức khỏe !