Trễ kinh 5 tháng ở độ tuổi 13 có phải là đang mắc bệnh?
Em năm nay 13 tuổi. Em bị trễ kinh đã 5 tháng vậy em có bị hay mắc phải bệnh gì không ạ.

Chào em,
Kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý bình thường và có tính chất định kỳ hằng tháng. Tuy nhiên trong giai đoạn dậy thì chu kỳ kinh nguyệt thường chưa ổn định, không đều, có khi 3-5 tháng mới có một lần, hoặc có tháng có đến 2 lần và mỗi lần có kinh có thể rất nhiều và kéo dài. Vì sự hoạt động của các tuyến nội tiết đang thay đổi, chưa được ổn định làm cho chu kỳ kinh nguyệt không đều.
Hơn nữa em có thể đang trong độ tuổi phải học hành căng thẳng thì việc kinh nguyệt không đều cũng là điều dễ hiểu thôi. Vì chu kỳ kinh nguyệt có đều hay không cũng thường phụ thuộc nhiều vào tâm lý của nữ giới, đặc biệt có những bạn học thi, thức khuya học bài, căng thẳng trong học tập, thi cử. Vì vậy nếu em thức khuya nhiều thì đó cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây ra kinh nguyệt bị rối loạn. Bên cạnh đó, các bệnh lý tại buồng trứng, tử cung như u nang buồng trứng, đa nang buồng trứng, niêm mạc tử cung mỏng.
Hãy đảm bảo có chế độ sinh hoạt lành mạnh, tạo môi trường học tập thoải mái, không đặt quá nhiều áp lực cho bản thân, tích cực tập luyện thể dục thể thao, ăn uống đầy đủ chất, không thức quá khuya để đảm bảo sức khỏe, nếu trong khoảng 1 tuần nữa mà kinh nguyệt vẫn không xuất hiện thì em nên nhờ mẹ đưa đi khám để bác sĩ cho dùng thuốc điều kinh nếu cần.
Kinh nguyệt sẽ đi vào ổn định khi em bước vào độ tuổi trưởng thành và sớm nhất là sau 2 năm kể từ khi bắt đầu có kinh nguyệt. Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì thường không có vấn đề gì đáng lo ngại. Sau khoảng 2-3 năm sau khi có kinh hoặc bước sang giai đoạn trưởng thành, khi cơ quan sinh sản và nội tiết đã dần ổn định, hoàn chỉnh thì kinh nguyệt sẽ dần trở nên đều đặn hơn.
Chúc em sức khỏe!