Trứng rụng không đều kèm viêm lộ tuyến, có nên làm IUI?
Chào bác sỹ.cho em hỏi vợ chồng em cưới nhau được gần 3 năm chưa có con.vợ chồng em đi khám chồng em không bị sao em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung toàn bộ.và trứng của em rụng không đều em đang đi soi trứng và uống thuốc kích trứng được 6 tháng rồi mà vẫn chưa có thai.vậy bác sỹ cho em hỏi nếu giờ em đi bơm tinh trùng vào buồng tử cung khả năng có thai cao không ạ.em năm nay 27 tuổi.

Chào em!
Việc vợ chồng em cưới nhau đã 3 năm chưa có con và đi khám thì phát hiện ra nguyên nhân là do em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung toàn bộ và trứng rụng không đều. Về việc tiêm kích trứng thì đã giải quyết được vấn đề trứng rụng không đều, tuy nhiên vấn đề viêm lộ tuyến toàn phần thì không giải quyết gì. khi viêm lộ tuyến toàn phần thì các tế bào tiết chất nhầy trong ống cổ tử cung phát triển mạnh mẽ xâm lấn ra ngoài niêm mạc tử cung và chúng vẫn liên tục tiết chất nhầy làm cho lớp dịch nhầy ở cổ tử cung rất nhiều, ngăn cản sự di chuyển của tinh trùng vào sâu trong tử cung vòi trứng, như vậy thì không có thai tự nhiên được.
Với phương pháp bơm tinh trùng vào trong buồng tử cung thì có thể tránh được sự cản trở của lớp chất nhầy cổ tử cung ảnh huởng đến sự di chuyển của tinh trùng, kết hợp giữa tiêm kích trứng và bơm tinh trùng vào trong buồng tử cung trong trường hợp này thì có thể tăng khả năng thụ thai thành công cao hơn. Em có thể áp dụng phương pháp này. Tuy nhiên em đang bị viêm cổ tử cung mức độ nặng thì có thể ảnh hưởng đến thai nhi trong quá trình mang thai vì có thể gây viêm nhiễm ngược dòng lên buồng tử cung gây ảnh hưởng đến tahi nhi, vì thế em cần kiêng quan hệ trong thời gian mang thai nếu thụ thai thành công và cần đi khám thai thường xuyên, giữ vệ sinh sạch sẽ nhất có thể khi mang thai.
Ngoài ra em có thể cân nhắc phương án điều trị lộ tuyến trước khi mang thai. Đầu tiên sẽ đặt thuốc chữa khỏi viêm, sau đó sẽ dùng các phương pháp diệt tuyến. Các phương pháp diệt tuyến hiện nay thường là đốt điện cao tần, đốt laser, áp lạnh, dao leep,...các phương pháp này nếu đốt không kỹ thuật tốt và giữ vệ sinh sau đốt có thể để lại biến chứng hẹp cổ tử cung, khó thụ thai, nhưng nếu đốt ở bệnh viện lớn, bác sỹ giàu kinh nghiệm, sau đốt vệ sinh tốt thì các biến chứng sẽ không xảy ra, khi đó khả năng thụ thai tự nhiên sẽ cao hơn và tránh được các biến chứng do viêm cổ tử cung ảnh huởng đến thai nhi.
Chúc hai em sớm có tin vui.