Trứng "rụng" lâu quá thì có quan hệ thụ thai cũng “không kịp”? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Trứng "rụng" lâu quá thì có quan hệ thụ thai cũng “không kịp”?
Chào bác sĩ
Em đi canh trứng mà hôm 18/3, bác sĩ bảo em trứng chưa rụng mai đi khám lại thì hôm 19/3 em lên bác sĩ bảo trứng rụng rồi về quan hệ. Nhưng em sợ trứng rụng vào tối 18 thì em có thụ thai không ạ?

Chào em,
Vào mỗi chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể người phụ nữ sẽ phóng thích 1 trứng (đôi khi là 2 trứng). Sau khi rụng, trứng di chuyển về buồng tử cung, nằm ở đoạn 1/3 vòi trứng và chờ tinh trùng. Lúc này, nếu các cặp đôi có quan hệ tình dục, tinh trùng sẽ đi ngược lên trên để gặp trứng. Khi tinh dịch của nam giới vào trong âm đạo của người nữ, các tinh trùng có thể sống đến 72 giờ trong môi trường âm đạo. Nhưng trứng sau khi rụng chỉ có thể sống 12-24 giờ. Trong trường hợp trứng không được thụ tinh, nó sẽ tan rã và được hấp thụ vào lớp niêm mạc tử cung, chuyển sang thành kinh nguyệt.
Thời điểm sau khi trứng rụng 12-24 giờ là thời điểm tốt nhất để thụ thai. Lúc này, trứng đã rụng nhưng vẫn ở trong tử cung, nên tinh trùng và trứng vẫn có thể gặp nhau dễ dàng. Do vậy nếu em quan hệ tình dục trong khoảng thời gian trứng vừa rụng hoặc ít nhất sau khi trứng rụng 12-24 giờ thì khả năng thụ thai sẽ khá cao. Còn nếu quan hệ sau ngày rụng trứng 1 ngày, tức là trên 24 giờ thì khả năng thụ thai của em sẽ thấp hơn, chứ không khẳng định hoàn toàn là em sẽ không thụ thai được. Vì có một số trường hợp trứng rụng muộn vì bác sĩ không thể xác định được rõ ràng thời gian trứng rụng.
Em canh trứng 18/3 trứng chưa rụng mà trưa hôm sau đi siêu âm lại trứng đã rụng rồi thì em có thể quan hệ trong thời gian này, vì nếu trứng có rụng vào tối hay đêm 18/3 thì trong khoảng 24 giờ sau khi trứng rụng thì thời gian vẫn sẽ đảm bảo hiệu quả thụ thai khi đó. Trong trường hợp em canh chu kỳ này mà không được nữa thì em có thể để canh sang chu kỳ tới để tăng cơ hội thụ thai, các em có thể quan hệ trước khi rụng trứng. Việc quan hệ trước sẽ đảm bảo tinh trùng đã có mặt sẵn sàng trong âm đạo để đón gặp ngay khi trứng rụng.
Chúc em sức khỏe!