Tử cung đôi và có tiền sử thai lưu cần làm gì để tránh bị lại?
Em có một vấn đề mong được bác sĩ giải đáp!
Em lấy chồng hơn một năm, cả hai đi khám thì chồng em bình thường, còn em bị tử cung đôi, hai tử cung đều bằng nhau và bác sĩ bảo vẫn mang thai bình thường. Sau đó vài tháng em có thai ở tử cung bên phải nhưng bị thai lưu ở tuần thứ 8 không rõ nguyên nhân , trong quá trình mang thai em cũng dưỡng cẩn thận và siêu âm vẫn có tim thai.
Giờ đã qua 3 tháng, em rất muốn đi khám sức khỏe sinh sản xem sao, nhưng em không biết phải khám như thế nào (bao gồm những việc gì) và cần bổ sung gì để có thể mang thai lại được suôn sẻ ạ! Em đã chích ngừa rubella và cúm hơn một năm, giờ có nên chích lại cúm không ạ?

Chào em!
Em đi khám sức khỏe sinh sản được bác sỹ kiểm tra và kết luận là tử cung đôi, và em cũng có tiền sử thai lưu 8 tuần thì việc có thai và nuôi thai của em có thể gặp khó khăn hơn so với người bình thường, vì thế việc thăm khám trước khi mang thai là vô cùng cần thiết. Có thể ngoài thăm khám lâm sàng bác sỹ sẽ chỉ định em kiểm tra thêm một số xét nghiệm chuyên sâu để tìm hiểu thêm một số nguyên nhân khác như xét nghiệm hội chứng kháng phospholipid (APS), xét nghiệm máu để kiểm tra nguy cơ bất đồng nhóm máu RH, xét nghiệm gen di truyền phát hiện các bất thường nhiễm sắc thể và nhiều xét nghiệm khác.
Em nên đi khám tại các bệnh viện lớn, chuyên khoa sản phụ khoa như bệnh viện Từ Dũ nếu em ở khu vực miền nam, hoặc bệnh viện Phụ Sản Trung Ương nếu ở miền bắc em nhé. Khi đó em đến bệnh viện thì cần khám những gì, thủ tục ra sao bác sỹ sẽ hướng dẫn chi tiết cụ thể cho em, em không nên quá lo lắng những điều đó.
Với bệnh lý tử cung đôi thì đó là một dị tật bẩm sinh. Nhiều người có dị tật này nhưng vẫn sinh con bình thường khỏe mạnh, tuy nhiên cũng có nhiều người bị sảy thai liên tiếp nhiều lần do buồng tử cung không thể giãn để chứa đựng thai nhi và cung cấp máu đủ máu đến thai để nuối thai, cũng có trường hợp không sảy thai nhưng lại bị sinh non,...Vì thế nếu em có tiền sử lưu thai một lần, cũng không rõ nguyên nhân và lại đang có những nguy cơ không tốt cho việc mang thai thì em càng cần cẩn trọng hơn. Việc bổ sung thuốc trong trường hợp của em cũng sẽ được chỉ định sau khi thăm khám và xét nghiệm nếu bác sỹ cảm thấy cần thiết em nhé.
Chúc gia đình sớm có tin vui!