Tử cung nhi hóa có con được hay không?
Chào bác sĩ ạ. Em năm nay 24 tuổi. Kinh nguyệt em không đều, thi thoảng có ra máu nâu thẫm. Em đi siêu âm và bác sĩ kết luận em bị tử cung nhi hoá. vậy bác sĩ cho em hỏi em có con được không ạ. Và cái này có chữa được không ạ. Em cảm ơn bác sĩ

Chào em!
Tử cung nhi hóa là một thuật ngữ để chỉ những phụ nữ trong độ tuổi 16-45 tuổi nhưng tử cung không đạt kích thước chuẩn của người trưởng thành, những người này thường có bất thường về kinh nguyệt và khả năng thụ thai. Cách xác định tử cung nhi hóa chủ yếu dựa vào sự đo đạc đường kính trước sau của tử cung trên siêu âm (DAP) có chỉ số dưới 30mm, cùng với đi kèm vô kinh hay thiểu kinh. Nguyên nhân tử cung nhi hóa có nhiều. Mỗi nguyên nhân có cách điều trị riêng và khả năng thành công lấy lại thiên chức làm mẹ cũng khác nhau.
Nguyên nhân thường gặp là do nội tiết tố giảm hay cơ thể tiết nội tiết tố nữ dưới mức nhu cầu cần thiết của cơ thể. Gây ra tình trạng này có thể do bệnh lý ở tuyến yên, tuyến giáp, bệnh thận, một số bệnh tự miễn như lupus ban đỏ, hay bệnh tại buồng trứng như suy sớm buồng trứng....Nguyên nhân ít gặp hơn do bất thường bẩm sinh, phụ nữ không có tử cung hay tử cung rất nhỏ, do bất thường ở hệ gen. Với nhóm nguyên nhân bệnh lý sẽ cần thăm khám, điều trị bằng thuốc, và có khả năng làm tử cung phát triển để có thể mang thai được. Nếu trường hợp không điều trị được hoặc điều trị nhưng mất quá nhiều thời gian, mọi người có thể có một phương pháp khác là nhờ mang thai hộ, nếu buồng trứng vẫn có trứng đạt chất lượng tốt (điều này đã được pháp luật cho phép). Em nên đến các bệnh viện lớn chuyên ngành sản phụ khoa như bệnh viện Phụ sản TW, bệnh viện Từ Dũ để được thăm khám, điều trị.
Chúc em sức khỏe!