Tử cung như thế nào là bất thường? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Tử cung như thế nào là bất thường?
Chào bác sĩ em năm nay 34 tuổi và đã sinh mổ 1 lần. Em đi đặt vòng thì bác sĩ đặt không được vì cổ tử cung hẹp. Em siêu âm tử cung ngả trước 36 mm, nội mạc tử cung dày 6 mm. Vậy em có vấn đề gì không? Nhờ bác sĩ tư vấn dùm, em xin cảm ơn!

Chào em!
Tử cung là cơ quan sinh dục của phụ nữ cũng là nơi nuôi dưỡng thai nhi phát triển. Tử cung có 3 hình thái chủ yếu là tử cung ngả trước, tử cung ngả sau và tử cung trung gian. Hẹp cổ tử cung là trạng thái tử cung bất thường có thể do bẩm sinh, nạo phá thai, viêm nhiễm, polyp cổ tử cung... cần phải thăm khám và can thiệp sớm tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Độ dày niêm mạc tử cung sẽ thay đổi theo từng giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt từ 3-16 mm.
Kết quả siêu âm về kích thước và độ dày niêm mạc thì khá ổn. Tuy nhiên việc em bị hẹp cổ tử cung thì cần phải cân nhắc vì nó có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của em về sau này. Tốt nhất em nên đến bệnh viện Phụ sản để thăm khám xem nguyên nhân gây hẹp cổ tử cung để có biện pháp điều trị kịp thời. Nếu em không thể đặt vòng tránh thai thì nên tham khảo các biện pháp tránh thai khác như sử dụng bao cao su, hay uống thuốc tránh thai hàng ngày để có hiệu quả tránh thai an toàn.
Chúc em sức khỏe!