Tự nhiên bị rối loạn kinh nguyệt sau khi kết hôn?
Cho em hỏi, em cưới chồng tới nay cũng được gần 4 tháng, tháng đầu sau khi cưới em bị trễ kinh tới 20 ngày, ngày 25/10 em mới có kinh. Thằng trước ngày bắt đầu kinh nguyệt của em cũng rơi vào 24 hoặc 25, nhưng tháng này ngày bắt đầu kinh của em là ngày 18, sớm hơn so với tháng trước 7 ngày. Tháng trước kinh nguyệt của em rất ít, không có cảm giác đau bụng, đau lưng như trước khi lấy chồng, tháng này của em cũng vậy. Em thấy kinh nguyệt của em cũng ít, so với hôm nay thì là vậy. Cho em hỏi có thể là chậm con là do kinh nguyệt của em không đều hay do lí do gì khác ạ?

Chào em,
Rối loạn loạn kinh nguyệt sau khi lấy chồng của em là hiện tượng kinh nguyệt thất thường, gặp trục trặc như đau bụng khi đến kì, vòng kinh quá dài hoặc quá ngắn ngày, máu kinh đông đặc… ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thụ thai. Vòng kinh quá ngắn, quá dài, mất kinh tạm thời, chảy máu quá ít hoặc quá nhiều, máu đông đặc… thường xảy ra do sự mất cân bằng nội tiết bên trong cơ thể. Nếu em để tình trạng rối loạn chu kì kinh của em diễn ra kéo dài mà không có hướng điều trị cụ thể sớm và dứt điểm thì dễ dẫn đến tình trạng khó thụ thai, ảnh hưởng đến quá sinh sản về sau của mình.
Nguyên nhân của rối loạn chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ xuất phát từ nhiều yếu tố như nội tiết, căng thẳng, stress, thay đổi môi trường, lối sống sinh hoạt, hoặc có thể do các bệnh lý bất thường tại buồng trứng-tử cung, cơ quan sinh sản,…Điều đầu tiên trong thời gian này, em nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống sao cho khoa học, cân bằng lại chế độ sinh hoạt và làm việc tránh căng thẳng, mệt mỏi, stress, tránh thức khuya… Và tạo điều kiện cho bản thân có thời gian nghỉ ngơi thư giãn.
Bên cạnh đó, nếu các em đang có dự định có con mà qua 6 tháng mà vẫn chưa thấy, hoặc chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn liên tục, thay đổi lối sống mà không trở lại như bình thường được thì em cần đến bệnh viện chuyên khoa để kiểm tra rõ hơn tình trạng của mình. Khi đi khám em sẽ xác định rõ được tình trạng và nguyên nhân vấn đề của mình hơn, không để tình trạng này diễn ra quá lâu sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng của em về sau.
Chúc em sức khỏe!