Tự nhiên mất kinh sau khi đi hiến máu?
Gần đây em có đi hiến máu về. Về xong thì em không có kinh nguyệt nay đã 4 tuần. Em chưa quan hệ bao giờ. Cho em hỏi là hiến máu có ảnh hưởng gì đến kinh nguyệt không ạ?

Chào em,
Kinh nguyệt là hiện tượng chảy máu tử cung dưới ảnh hưởng của sự tụt giảm đột ngột estrogen hoặc estrogen cùng progesteron khi chu kỳ đó không có sự thụ tinh của trứng. Kinh nguyệt diễn ra có tính chất chu kỳ đều đặn hàng tháng là do có sự phối hợp hoạt động nhịp nhàng, trật tự và phức tạp của hệ thống nội tiết sinh sản bên trong cơ thể người phụ nữ bao gồm: vùng dưới đồi, tuyến yên, buồng trứng. Khi có một rối loạn bất kỳ của quá trình hoạt động này sẽ dẫn đến rối loạn kinh nguyệt cũng như ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.
Hiến máu không ảnh hưởng gì liên hệ đến nội tiết tố hay cơ quan sinh sản, vậy nên việc hiến máu sẽ không ảnh hưởng và tác động nhiều đến chu kỳ kinh nguyệt của em. Do em chưa có quan hệ tình dục nên có thể loại trừ khả năng chậm kinh của em là do việc mang thai tác động tới. Chu kỳ kinh bình thường có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như nội tiết, căng thẳng tâm lý, tâm sinh lý không ổn định, chế độ ăn sinh nhiệt trong tháng,...Vậy nên chuyện em bị chậm kinh cũng là điều dễ hiểu, em cũng không cần quá lo lắng. Tuy nhiên em cần theo dõi chu kỳ kinh của mình trong thời gian tới, nếu em bị mất kinh trong khoảng 2-3 tháng thì cần phải đến bệnh viện để siêu âm, thăm khám, đánh giá rõ hơn tình trạng của mình là do đâu để có hướng điều trị phù hợp.
Chúc em sức khỏe!