Tư nhiên ngực tiết sữa sau khi đã cai sữa được hơn 1 năm?
Em chào bác sĩ. Em tên my, em 25 tuổi. Hiện tại em đã có 1 bé 21 tháng, em mới hết kinh 1 tuần, nhưng giờ lại ra máu. Lúc đầu có màu nâu ít cỡ 2 ngày rồi ra nhiều như máu kinh và em có những biểu hiện mệt mỏi. Ngực em có tiết ra sữa nhẹ, bé nhà cũng ngừng bú hơn 1 năm rồi.
Trước có kinh tuần trước, em có quan hệ nhưng sau 3 ngày em mới uống thuốc nhưng lúc ấy cũng vừa có kinh không biết em có thai hoặc bị gì không? Mong bác sĩ tư vấn em cảm ơn!

Chào em,
Hiện tại em đang gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt, có dấu hiệu tiết sữa ở ngực thì có thể là bị tăng Prolactin máu em nhé. Prolactin là một loại nội tiết được tiết ra nhiều nhất khi mà người phụ nữ cho con bú, nó có tác dụng kích thích tuyến sữa sản sinh ra sữa. Nhưng nó cũng làm ức chế buồng trứng làm cho người phụ nữ trong thời gian nuôi con không có kinh hoặc kinh nguyệt thưa thớt.
Sau khi cai sữa cho con hơn 1 năm rồi mà sữa vẫn ra thì em nên kiểm tra lại xem chất chảy ra là sữa hay dịch, tình trạng xảy ra liên tục hay chỉ khi có kích thích vào vùng vú? Khi tiết sữa em có thấy đau hoặc có dấu hiệu gì bất thường hay không? Em cũng nói trước khi hiện tượng ra sữa ở vú em có quan hệ tình dục không an toàn và phải dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, trong trường hợp này vẫn có nguy cơ mang thai, tốt nhất em nên thử thai lại sau 14 ngày để xác định chính xác rằng em có thai hay không nhé, vì nếu mang thai thì hiện tượng tiết sữa ở đầu núm vú cũng không đáng lo ngại.
Trong trường hợp em không có thai mà lại có dấu hiệu này, em cần đến bệnh viện, làm xét nghiệm định lượng chất prolactin trong cơ thể để xác định được nguyên nhân cũng như có cách điều trị phù hợp. Nếu tình trạng ngực của em tiết dịch chứ không phải là sữa, nhiều khả năng là dấu hiệu của bệnh lý ở vú, bác sĩ cũng sẽ tìm hiểu nguyên nhân gây tiết dịch, từ đó có những chuẩn đoán đúng đắn và kịp thời, tránh để quá lâu sẽ dẫn đến tình trạng xấu cho sức khỏe của em.
Chúc em sức khỏe!