Từ nhóm máu có thể xác định huyết thống hay không?
Cho em hỏi: Em nhóm máu O, vợ nhóm máu AB con nhóm máu A+ đúng con em không ạ. Mà A+ là nhóm máu gì ạ?

Chào em!
Hiện nay hệ nhóm máu ở người thì có hai hệ là hệ nhóm máu ABO và RH. Trong đó hệ nhóm máu ABO thì có 4 nhóm máu là AB, O, A, B, trong đó ilen A, B là gen trội, còn ilen O là gen lặn, còn hệ nhóm máu RH thì có hai dạng là RH+ và RH-.TRong đó RH + là trội , RH - là lặn.
Trường hợp của em là chồng nhóm máu O, còn vợ nhóm máu AB thì con sinh ra có thể mang nhóm máu A, hoặc nhóm máu B. Trường hợp này con sinh ra nhóm máu A là hoàn toàn có khả năng. Còn xét theo hệ RH thì bố hoặc mẹ, hoặc cả hai bố mẹ thuộc nhóm RH+ thì do nó là trội nên con sinh ra mang gen RH+ em nhé. Tuy nhiên lưu ý em một chút ngoài lề là nên kiểm tra cho vợ em nhóm máu theo hệ RH nhé. Giả sử trường hợp gia đình có sự di truyền là em nhóm máu RH+, vợ RH- con sinh ra RH+ thì trong đó vợ em nhóm máu AB- là gen lặn và là nhóm máu hiếm, nên khi mang thai lần 2 trở đi sẽ nguy hiểm cho thai vì có thể con bị bất đồng nhóm máu, hoặc là nhóm máu hiếm nên khi có phẫu thuật cũng khó tìm được máu để truyền, dễ dẫn đến nguy hiểm. Còn nếu khi kiểm tra vợ cũng là AB+ thì không vấn đề gì cả em nhé.
Do hệ nhóm máu ABO chỉ có 4 nhóm, RH chỉ có 2 nhóm, mà trên thế giới có hàng tỷ người nên số lượng người có nhóm máu trùng nhau rất nhiều, không thể dựa vào đó để xác định huyết thống một cách chính xác tuyệt đối được. Nếu nghi ngờ em nên kiểm tra ADN của hai cha con để khẳng định em nhé.
Chúc gia đình hạnh phúc.