"Tự sướng" nhiều nên giờ có dấu hiệu của "suy thận"
Em năm nay 19 tuổi, dạo gần đây em có bị tức ở hông và ở lưng bên trái liệu em có bị suy thận không? Vì từ năm em 14 tuổi đã th.d, những năm đầu thì th.d rất nhiều có thể nói là mỗi ngày 1 lần, rồi sau đó giảm dần 1 tuần 1 lần rồi 2 tuần 1 lần, đến nay thì em có triệu chứng như vậy thì liệu em có bị suy thận không ạ? Em cảm ơn

Chào em,
Th.d là hành động tự k.ích th.ích bộ phận s.d bằng tay hoặc dụng cụ hỗ trợ để thỏa mãn nhu cầu t.d. Nam giới nhiều người có hành động này khi trưởng thành, có nhu cầu t.d, tự đáp ứng để bản thân được thỏa mãn. Tuy nhiên việc th.d quá nhiều gây nên những rối loạn về mặt tâm lý, tình trạng stress có thể dẫn tới rối loạn cương dương và nhiều tình trạng bệnh lý khác như viêm đường tiết niệu, viêm nhiễm tiền liệt tuyến...
Chưa có nghiên cứu hay chứng minh cụ thể việc th.d gây ra tình trạng suy thận, vì sự hoạt động của tuyến cơ quan s.d với cơ quan đường tiết niệu không quá tác động đến nhau. Không biết hiện tượng đau hông và thắt lưng này của em cách đây bao lâu? Trước đây em có bị tình trạng này không? Tính chất cơn đau như thế nào? Việc đau vùng hông và thắt lưng có thể do một số nguyên nhân khác nhau. Đau do tư thế không đúng, nằm hoặc ngồi, ngồi cả ngày trước bàn làm việc, hoặc ghế ngồi không phù hợp, đeo túi xách và ba lô thường xuyên ở một bên vai cũng khiến bạn bị đau lưng. Nếu tập thể dục quá sức, vùng lưng cũng có thể gây đau. Đau do các thói quen hằng ngày, em cố gắng xây dựng một lối sống khoa học sẽ cải thiện tình trạng mà không cần điều trị.
Thận nằm ở hố thận, có chức năng lọc và bài tiết nước tiểu, chất cặn bã. Do đó, đau hai bên thắt lưng cũng có thể nghi ngờ bệnh lý liên quan đến thận. Nhưng ngoài đau lưng, cơ thể kèm theo nhiều thay đổi. Nếu suy thận tức là thận không đảm bảo chức năng lọc và bài tiết nước tiểu. Khi chức năng của thận suy giảm, cơ thể sẽ có những dấu hiệu như sự thay đổi của nước tiểu, cơ thể giữ nước xuất hiện tình trạng phù, sưng mặt, mi mắt...Nếu có những dấu hiệu này, em có thể đến bệnh viện chuyên khoa, thăm khám và kiểm tra lại xem tình trạng sức khỏe của mình ra sao, để có hướng can thiệp xử trí phù hợp em nhé.
Chúc em sức khỏe!