Túi cùng có nhiều dịch có phải do thai ngoài tử cung gây nên không ?
Thưa bác sỹ,
Em đi siêu âm phụ khoa thì bác sĩ bảo túi cùng bị ứ dịch lượng vừa d=36mm. Em có thai và vẫn chưa biết thai sẽ làm tổ ở đâu. Em đang lo lắng không biết có phải thai ngoài tử cung không ? Và lượng dịch như thế thì có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ sinh sản của em sau này không ? Bác sĩ tư vấn cho em với ạ.
Em xin cảm ơn bác sỹ nhiều ạ.

Chào em,
Túi cùng Douglas là nơi thấp nhất trong cơ thể (ở ổ phúc mạc). Ở nam giới, túi cùng Douglas nằm giữa bàng quang và trực tràng. Ở nữ giới, túi cùng Douglas nằm giữa tử cung và trực tràng. Cần phân biệt với túi cùng tử cung – bàng quang, vốn nằm giữa tử cung và bàng quang hay còn gọi là túi cùng trước.
Bình thường trong túi cùng sẽ có có một ít dịch khoảng dưới 10mm. Tình trạng túi cùng đột nhiên có xuất hiện nhiều dịch có thể gặp trong các trường hợp như : Viêm nhiễm, hành kinh, vỡ nang trứng ( rụng trứng), viêm phần phụ ( viêm â.đ, viêm cổ tử cung,...), viêm phúc mạc, thủng dạ dày, mang thai ngoài tử cung... Trường hợp em bị túi cùng bị ứ dịch d = 36mm và chưa biết thai làm tổ ở đâu thì em đang có nguy cơ mang thai ngoài tử cung. Tuy nhiên, vẫn cần theo dõi thêm bởi rất có thể thời điểm em siêu âm, thai vẫn chưa vào tới tử cung. Hơn nữa, nhiều trường hợp khi mang thai lượng dịch túi cùng cũng có xu hướng tăng nhiều lên.
Còn về việc túi cùng bị ứ dịch có ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của em về sau này không thì sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra nó. Nếu chỉ xuất phát từ các nguyên nhân sinh lý bình thường thì tình trạng túi cùng ứ dịch sẽ không có bất cứ ảnh hưởng nào tới khả năng sinh sản của em. Thế nhưng, nếu hiện tượng này lại xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý như viêm nhiễm phụ khoa, viêm phúc mạc, thai ngoài tử cung... thì cần phải điều trị sớm các vấn đề bệnh lý này để đưa lượng dịch túi cùng trở về mức bình thường, tránh những ảnh hưởng không tốt sức khỏe. Nếu như các vấn đề bệnh lý không được giải quyết sớm, lượng dịch túi cùng tích túi quá nhiều sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy không tốt cho sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe sinh sản.
Chúc em và gia đình có nhiều sức khỏe !