Túi cùng ứ dịch là bình thường hay bất thường?
Bác sĩ ơi cho em hỏi là em đi khám về bệnh viên chuẩn đoán là túi cùng ứ dịch d# 11*7 mm như vậy thì có ảnh hưởng nặng không ạ? Em xin cảm ơn bác sỹ

Chào em! Túi cùng mà em nhắc đó là túi cùng douglas, đây là túi cùng thấp nhất trong cơ thể nữ giới được tạo ra bởi tử cung và trực tràng. Vì vị trí thấp nhất trong cơ thể nên các loại dịch trong ổ bụng nếu có dư thừa sẽ tập trung ở đây. Bình thường ở túi cùng này cũng có một lớp dịch để các lá phúc mạc trượt lên nhau dễ dàng nhưng dịch này thường chỉ dưới 10mm. Trong trường hợp này của em dịch dày 11,7mm nên bác sỹ có kết luận là dịch dày, tuy nhiên mức độ này chưa phải là nặng em không nên quá lo lắng. Dịch dư thừa ít có thể gặp trong thời kỳ rụng trứng, viêm nhiễm phụ khoa mức độ nhẹ, ... Dịch dư thừa nhiều thường gặp khi viêm nhiễm phụ khoa mức độ nặng, chửa ngoài tử cung, chấn thương tạng, chảy máu trong....Trong trường hợp dịch dầy chưa rõ nguyên nhân bác sỹ thường chỉ định hút dịch để xét nghiệm chẩn đoán và điều trị. Trường hợp của em mức độ nhẹ nên thường chưa phải làm xét nghiệm như vậy, mà thường chỉ theo dõi, nếu sau một thời gian mà mức dịch về dưới 10mm hoặc không phát hiện bất thường khác qua siêu âm,thăm khám thì cũng không cần lo lắng gì. Tuy nhiên em nhớ thời gian tới nên chủ động tạo lối sống lành mạnh, ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe, việc này sẽ giúp cho hệ miễn dịch của mình được tốt, giúp cơ thể phòng chống lại các bệnh nhiễm trùng nói chung cũng như viêm nhiễm phụ khoa nói riêng em nhé. Ngoài ra nên thăm khám theo lịch hẹn để theo dõi tình hình và nếu được kê đơn thuốc nên sử dụng đúng y lệnh. Chúc em sức khỏe!