Từng mổ thai ngoài tử cung về sau có được sinh thường?
Cho em hỏi. Em đã sinh một bé và sinh thường. Nhưng 4 năm sau em mổ thai ngoài tử cung. Vậy cho em hỏi ví dụ sau này em có con thì em có sinh thường được không ạ ? Em cảm ơn.

Chào em,
Không rõ 4 năm trước em bị thai ngoài tử cung là thai ngoài tại vị trí nào? Thai ngoài tử cung là khi trứng thụ tinh làm tổ và phát triển ở một vị trí khác ngoài nội mạc tử cung. Đa phần trường hợp thai ngoài tử cung xảy ra ở ống dẫn trứng (loa vòi, đoạn bóng, đoạn eo hoặc đoạn kẽ). Một số ít trường hợp còn lại xảy ra ở các vị trí khác như buồng trứng, ổ bụng, cổ tử cung hoặc sẹo mổ trước đó.
Em nói em sinh bé đầu là sinh thường rồi thì khả năng cao nếu mang thai bé tiếp theo cũng sẽ sinh thường, vì thai nằm ngoài tử cung nên vết mổ ở ngoài tử cung chứ không có mổ gì liên quan đến tử cung thì em hoàn toàn có thể sinh thường được. Đa phần những người phụ nữ đã mổ đẻ 1 lần rồi, tử cung đã có sẹo mổ cũ nên nếu có thai lần hai thì các bác sĩ cũng sẽ có chỉ định mổ để tránh vỡ tử cung khi chuyển dạ thôi.
Trong trường hợp này em không cần phải suy nghĩ quá nhiều, việc sinh thường hay sinh mổ khi chuyển dạ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Em cứ chuẩn bị sức khỏe thật tốt để đảm bảo quá trình thụ thai trong thời gian sắp tới trước đã em nhé.
Chúc em sức khỏe!