Tuổi 13 chưa có kinh nguyệt có phải là bất thường hay không?
Cháu chào các bác sỹ và chuyên gia Tư vấn tâm lý tại chương trình Cửa Sổ tình yêu ạ. Bác sỹ ơi cháu đang có một thắc mắc là: Tại sao cháu năm nay đã 13 tuổi mà chưa có kinh nguyệt ạ. Trong khi đó các bạn gái cùng lớp với cháu hầu như đã có hết rồi ạ. Bác sỹ cho cháu hỏi cháu có bị làm sao hay không và nên làm gì để sớm có kinh nguyệt ạ

Chào cháu!
Ngày  trước các cụ vẫn nói " nữ thập tam, nam thập lục" là chỉ con gái 13 tuổi dậy thì, con trai thì 16 tuổi. Ngày nay, đa phần các bạn gái có xu hướng dậy thì sớm hơn do chế độ dinh dưỡng, chất lượng thực phẩm... Có nhiều bạn dậy thì từ 9-10 tuổi. Tuy nhiên, theo thống kê thì các bạn gái đa phần bắt đầu dậy thì trong độ tuổi từ 10-13 tuổi và kết thúc quá trình dậy thì trong khoảng 2-3 năm sau đó. Trung bình kinh nguyệt sẽ xuất hiện trong độ tuổi từ 10-15. Sự dậy thì ở bạn gái được đánh dấu bằng sự xuất hiện của lần có kinh đầu tiên cũng như sự phát triển của một số dấu hiệu sinh dục phụ như chiều cao tăng lên, giọng nói cao và trong hơn, tuyến vú phát triển và xuất hiện lông nách và lông ở cơ quan sinh dục. Nếu bạn gái không có bất kỳ dấu hiệu phát triển sinh dục nào ở tuổi 14 hoặc không có kinh nguyệt cho đến khi 16 tuổi thì được coi là dậy thì muộn.
Cho nên với trường hợp của em là 13 tuổi chưa có kinh nguyệt thì không rõ em đã có dấu hiệu dậy thì nào khác hay chưa, ví dụ như là tăng nhanh về chiều cao, hay mọc lông cơ quan sinh dục, lông nách, phát triển tuyến vú, hay dân gian gọi là trái chàm ấy em. Nếu có một số dấu hiệu dậy thì như vậy rồi thì chắc chỉ một thời gian ngắn nữa thôi là kinh nguyệt sẽ đến em ạ. Còn nếu chưa có bất cứ dấu hiệu dậy thì nào thì em cũng cứ theo dõi thêm một thời gian nữa, sau đó nếu không thấy phát triển gì nên bảo người lớn trong nhà cho đi kiểm tra, thăm khám tại các bệnh viện để bác sỹ xét nghiệm cho em để tìm nguyên nhân và nếu là bệnh lý sẽ tiến hành điều trị. Dậy thì muộn là bệnh lý có nhiều nguyên do, có những nguyên do có thể khắc phục bằng thuốc, nhưng cũng có nguyên do không can thiệp được, khi đó bác sỹ sẽ tùy tình trạng mà tư vấn cụ thể cho em.
Chúc em sức khỏe!