U nang bì có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
U nang bì có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản?
Em chào bác sĩ. Em năm nay 20 tuổi vừa rồi em bị chậm kinh và đi khám thì bác sĩ chẩn đoán bị rối loạn kinh nguyệt và siêu âm phát hiện u nang bì nhỏ buồng trứng hai bên. Có nang echo 11mm. Bác sĩ hẹn 3 tháng sau khám lại. Cho em hỏi là u nang bì có nguy hiểm không ạ? Có ảnh hưởng đến sinh sản và có phải mổ không ạ?

Chào em,
U nang bì hay còn gọi là u quái là loại u lành tính, chiếm khoảng 10% tổng các khối u buồng trứng, có thể gặp ở trẻ em, vị thành niên, tuổi sinh đẻ và người già. Vỏ khối u dầy, trơn láng, có lẫn những sợi cơ. Lớp vỏ bên trong có cấu trúc giống như da. Kích thước khối u thường không to, có đường kính dưới 10cm, nhưng nặng nên dễ gây xoắn. Thường là một bên, nhưng có 10-20% là khối u gặp cả hai bên. Trong nang chứa các tổ chức của da đã biệt hóa cao như lông, tóc, móng, răng, chất bã đậu. Cũng có thể thấy các tổ chức của xương, sụn hoặc một chất trắng như não hay thần kinh….. U bì lành tính không gây ra vô sinh.
Phần lớn u nang này không gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản. Tuy nhiên nếu kích thước nang quá lớn thì sẽ có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trứng và các chức năng khác của buồng trứng như chức năng nội tiết. Khi nội tiết rối loạn, chu kỳ kinh không đều thì sẽ làm rối loạn sự phóng noãn ở buồng trứng, khiến khả năng mang thai sẽ khó khăn hơn. Bên cạnh đó, khi có u nang bì nhưng không điều trị rất dễ gây biến chứng xoắn nang khi nang to, nếu xảy ra biến chứng này thì bắt buộc phải mổ và lúc đó nếu có mang thai thì khá là nguy hiểm vì nguy cơ sẩy thai hay sinh non rất cao. Để xác định được hướng điều trị phù hợp, em phải thăm khám lại theo chỉ định của bác sĩ, theo dõi sự phát triển kích thước của nang theo dõi thời gian thì mới có phác đồ điều trị phù hợp khi đó được. Khi xác định có nguy các khối u này có hiện tượng xoắn nang, kích thước nang lớn gây chèn ép gây đau, trung tiện hay đại tiện thì khi đó bác sĩ sẽ cân nhắc tiến hành bóc tách u cho em.
Chúc em sức khỏe!