U nang buồng trứng còn khả năng làm mẹ không ? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
U nang buồng trứng còn khả năng làm mẹ không ?
Cho em hỏi bị u nang bị buồng trứng hai bên của em tới 52mm, nhưng em khám thì bác sĩ bảo em cũng có khả năng có thai. Nhưng mắc u nang có ảnh hưởng sức khỏe của em không ạ ?

Chào em,
U nang buồng trứng được chia thành hai loại: U nang cơ năng & U nang thực thể. Mức độ ảnh hưởng của u nang buồng trứng đến khả năng sinh sản của phụ nữ tùy thuộc vào loại u nang mắc phải. U nang cơ năng có kích thước nhỏ và tự mất đi sau một vài tháng. Những loại u nang cơ năng tự mất đi không ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.  Còn với các loại u nang thực thể (u nang bì, nang nước,...) là các loại u nang bệnh lý và không tự biến mất, những nang này nếu phát triển to lên có nguy cơ bị vỡ nang, xoắn nang, hoặc một tỷ lệ nhỏ có nguy cơ bị ung thư hóa, do đó cần theo dõi sự phát triển của nang, khi cần thiết bác sỹ sẽ có can thiệp bằng phẫu thuật bóc tách nang em nhé. Hiện nay,kỹ thuật y học ngày càng tiến bộ nên việc giải quyết nang buồng trứng có độ thành công cao, ít để lại biến chứng và ít gây ảnh hưởng đến sinh sản của người phụ nữ.
Về trường hợp của em thì cần theo dõi tại các bệnh viện chuyên khoa sản theo lịch hẹn của bác sỹ để theo dõi sự tiến triển của nang, khi cần thiết bác sỹ khuyên phẫu thuật thì em nên tuân thủ y lệnh. Việc có nang ở hai bên buồng trứng với kích thước tương đối lớn như thế này, có thể gây ra một số ảnh hưởng như đau tức bụng dưới, xuất huyết âm đạo bất thường, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, ... cũng ảnh hưởng phần nào đến sức khỏe của em. Do đó cần tuân thủ lịch tái khám và chỉ định điều trị của bác sỹ chuyên khoa em nhé.
Chúc em sức khỏe.