Ung thư cổ tử cung có thể điều trị khỏi hẳn hay không?
Bác Sĩ ơi. Mẹ em sau khi xét nghiệm sinh thiết thì kết quả là CIN3 cổ ngoài lan kênh,em muốn hỏi kết quả như vậy có phải là ung thư biểu mô tại chỗ cổ tử cung không và có điều trị khỏi hẳn không?

Chào em,
CIN là những thay đổi của niêm mạc cổ tử cung có tiềm năng ác tính nhưng chưa xâm nhập vào mô đệm, đa số xuất hiện ở vùng chuyển tiếp giữa biểu mô lát và biểu mô trụ, đây là tình trạng không phải ung thư mà xảy ra khi các tế bào bình thường trên bề mặt cổ tử cung được thay thế bởi một lớp tế bào bất thường. CIN được xếp loại như loại 1 (loạn sản nhẹ), 2 (loạn sản trung bình) hoặc 3 (loạn sản nặng hoặc ung thư biểu mô tại chỗ).
Trong trường hợp này của mẹ em đang ở mức độ 3 rồi, kết quả này rất có thể tiến triển thành ung thư, tế bào bất thường có thể lây lan sâu vào cổ tử cung hoặc các mô khác. Hiện nay có 2 phương pháp chính để điều trị CIN, đầu tiên là phương pháp điều trị bảo tồn, phương pháp này có đốt lạnh và khoét chóp cổ tử cung. Phương pháp thứ 2 là điều trị tận gốc đó chính là cắt cổ tử cung. Tùy vào từng tình trạng và mức độ bệnh lý mà các bác sĩ sẽ đưa ra hướng can thiệp phù hợp dành cho mẹ em. Sau quá trình điều trị, mẹ em cần phải theo dõi kiểm tra sau điều trị. Trong quá trình theo dõi đó, bác sĩ có thể cho mẹ em kiểm tra xét nghiệm Pap lặp lại mỗi 6 tháng đến 12 tháng hoặc kiểm tra HPV và cũng nên xét nghiệm Pap thường xuyên sau đó.
Chúc em sức khỏe!