Ung thư vú, những dấu hiệu cần biết?
Chào bác sĩ , cháu là nữ 15 tuổi. Cháu thấy đầu ti của cháu màu thâm nhưng phần đỉnh có 1 số hạt nhỏ li ti màu hồng sát nhau. Khi nhìn kỹ cháu thấy hạt đó có tia máu. Cháu có thấm nước để lấy nó ra nhưng không được, lâu lâu cháu thấy ngứa đầu ti. Vậy cháu bị gì ạ ? Liệu những hạt li ti đó có phải ung thư? Mong bác sĩ giải đáp. Cảm ơn bác sĩ

Chào cháu!
Cấu trúc vú gồm 3 thành phần: da, mô dưới da và mô vú, trong đó mô vú bao gồm cả mô tuyến và mô đệm. Phần mô tuyến được chia thành nhiều phân thùy, mỗi bên vú có từ 15-20 ống dẫn sữa dẫn sữa từ thùy đến núm vú, tất cả đều tập trung về núm vú. Sau này sữa được tạo ra từ các thùy sẽ chảy ra ngoài qua những ống tuyến đó. Đó là lý do mà cháu thấy trên núm vú có những hạt nhỏ màu hồng san sát nhau, là hiện tượng hoàn toàn bình thường cháu nhé.
Hiện tại cháu 15 tuổi đang trong độ tuổi dậy thì nên có thể hơi bất ngờ vì những sự thay đổi đó và đôi khi là hoang mang nếu không có đủ kiến thức. Trường hợp này nếu thấy ngứa thì cháu vệ sinh sạch sẽ núm vú thường xuyên hơn. Còn về vấn đề ung thư vú thì tôi nghĩ không phải. Bởi vì đa số các bệnh ở vú đều có thể hình thành khối u trong vú, chảy dịch ở đầu vú, triệu chứng ung thư vú thường gặp nhất là da bị dính, có dạng như lúm đồng tiền, xuất hiện tình trạng lệch đầu vú, đầu vú teo và lõm xuống, hạch nách sưng to...Do đó nếu cháu quan sát thấy hiện tượng như trên thì cần thông báo với gia đình để được đưa đến các bệnh viện chuyên khoa để thăm khám, tránh khi bệnh chuyển nặng thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn.
Chúc em sức khỏe!