Uống thuốc bắc khiến kinh nguyệt "loạn" hơn nên càng khó có thai?
Em chào chương trình, chương trình cho em gửi câu hỏi tới bác sĩ với ạ.
Vợ chồng em lấy nhau được 2 năm nhưng vẫn chưa có em bé,em thấy vợ em có bị kinh nguyệt không đều hai Vợ chồng em có đi cắt thuốc bắc uống nhưng vợ em uống thì bị loạn hơn,có đợt gần đây vợ em bị ra hơn một tháng lo quá nên em đưa vợ em đến phụ sản Trung Ương khám thì bác sĩ kết luận do nội tiết tố vợ em yếu lại uống thuốc bắc nên càng lọan hơn.
Sau đó bác sỹcho vợ em nạo hút và thuốc uống, vợ chồng em phải lên khám và lấy thuốc uống 3 lần vợ em mấy sạch,lần cuối nên bác sĩ có dặn về đợi chu kì kinh nguyệt mới nếu vẫn kéo dài 10 ngày thì mấy phải nên khám lại.
Sau đợt khám vợ em có chu kì kinh nguyệt mới từ ngày mồng 2 tháng 7 tới ngày mồng 8 tháng 7 thì sạch nhưng từ đó tới giờ vợ em không có kinh nữa,em có đưa vợ em đi siêu âm nhưng không có hiện tượng có thai và vợ em cũng đã uống cao ích mẫu được hai tháng nhưng vẫn không thấy có gì thay đổi. Vậy em nhờ bác sĩ chương trình tư vẫn giúp cho em vợ em bị vậy là sao và vợ em có nên uống cao ích mẫu tiếp để điều hòa kinh nguyệt không hay phải nên phụ sản Trung Ương khám lại luôn ạ.
Em xin cảm ơn chương trình!

Chào em!
Bình thường niêm mạc tử cung của người phụ nữ có thể dày mỏng tùy từng giai đoạn dưới tác dụng của hormon sinh dục nữ, đầu chu kỳ niêm mạc tử cung thường mỏng, sau đó nội mạc tử cung phát triển dày lên để sẵn sàng nhận trứng thụ tinh làm tổ. Khi sự thụ tinh không diễn ra, niêm mạc tử cung sẽ tự bong ra và gây chảy máu hay còn gọi là hành kinh. Tuy nhiên nếu siêu âm lớp niêm mạc tử cung lớn hơn 20mm thì được xếp vào tình trạng niêm mạc tử cung dày, hay tăng sinh niêm mạc tử cung. Niêm mạc tử cung dày là một trong những nguyên nhân gây khó thụ thai ở phụ nữ.
Niêm mạc tử cung dày hay còn gọi là tăng sinh niêm mạc tử cung thường do rối loạn nội tiết tố thiếu hụt progesterone gây ra. Hiện tượng này thường gây tình trạng rong kinh vì niêm mạc tử cung dày và gây chảy máu nhưng không đủ chất hóc môn để cầm máu, do đó tình trạng chảy máu dây dưa, kéo dài. Ngoài ra, hiện tượng này còn có thể gây ra tình trạng vô kinh kéo dài, do hoàng thể (vỏ trứng còn lại sau khi đã phóng noãn) không bị thoái hoá, vẫn sản sinh hóc môn sinh dục hoặc do buồng trứng và các tuyến nội tiết khác hoạt động “bất thường” làm cho niêm mạc tử cung cứ dày lên, không chịu bong ra
Vì thế hiện tại em nên đưa vợ đi khám lại để tiếp tục dùng thuốc nội tiết điều trị. Trong trường hợp bệnh lý của vợ em dùng cao ích mẫu thường không có hiệu quả do đó không nên tiếp tục tự ý sử dụng thuốc để điều trị. Em nên sắp xếp thời gian để đưa vợ đi tái khám ở viện phụ sản Trung ương và điều trị theo chỉ định của bác sỹ em nhé.
Chúc gia đình sớm có tin vui!