Uống thuốc có chữa khỏi giãn tĩnh mạch thừng tinh không?
Xin chào bác sĩ, em năm nay 23 tuổi em mắc bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh bên trái được khoảng 7 đến 8 tháng rồi ạ. Em khi khám nhiều nơi nhưng lúc đó bệnh nhẹ nên không tìm ra được bệnh.
Sau đó em đi khám bệnh viện Việt Đức thì họ mới phát hiện bệnh nhưng chỉ ở cấp độ 1 đến 2. Họ cho em thuốc uống. Trong thời gian uống thấy đỡ nhưng khi hết thuốc thì cơn đau tức lại quay trở lại. Vì đặc thù công việc của em phải đứng lâu ạ nên cuối ngày rất là đau tức. Cho em hỏi là bệnh này uống thuốc có khỏi bệnh không?

Chào em,
Giãn tĩnh mạch thừng tinh là một bệnh thường gặp ở nam giới trong nhóm đau bìu - tinh hoàn. Giãn tĩnh mạch tinh là do các búi tĩnh mạch ở vùng tinh hoàn không được hồi lưu tốt dẫn đến ứ trệ và gây căng tức, đau. Tình trạng này nếu phát hiện sớm chỉ cần thay đổi thói quen sinh hoat, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý sẽ kiểm soát được bệnh, khi cần có thể phối hợp dùng thuốc.
Tuy nhiên, để giai đoạn càng trễ sẽ ảnh hưởng đến tinh trùng, làm giảm chất lượng và số lượng tinh trùng, lâu dần ảnh hưởng đến cả tinh hoàn làm teo tinh hoàn. Việc xác định độ giãn tĩnh mạch tinh cũng tùy vào sự chủ quan của bác sĩ và khách quan của siêu âm, nếu tĩnh mạch nổi mà mắt thường nhìn thấy được thì phải ở độ 2-3 rồi. Còn chỉ cảm nhận qua thăm khám, hoặc trên siêu âm thì thường là độ 1-2.
Việc điều trị giãn tĩnh mạch tinh cần có sự phối hợp kiên trì từ người bệnh, kết hợp sử dụng thuốc và chế độ nghỉ ngơi. Trưa nằm 30 phút, chiều nghỉ 30 phút, hạn chế công việc nặng nhọc, đứng nhiều, ngồi lâu, ở nhà không mặc đồ lót, điều trị ho và táo bón triệt để nếu có. Điều trị nội khoa cũng sẽ có hiệu quả,  tuy nhiên còn tùy từng trường hợp và mức độ bệnh. Do đó tốt nhất em nên tuân thủ chỉ định thuốc của bác sỹ và nên đi khám lại sau khi dùng hết thuốc. Sau khi đi khám, bác sĩ nắm rõ tình trạng của em sẽ cho em những lời khuyên hợp lý nhất. Nếu tình trạng của em sau 6 tháng mà không cải thiện hoặc kết quả tinh dịch đồ xấu đi nhiều thì nên cân nhắc chỉ định phẫu thuật. Em vẫn còn trẻ và nếu chưa có gia đình thì cần phải chú ý đến sức khỏe và tình trạng bệnh lý của mình để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của em về sau.
Chúc em sức khỏe!