Uống Vitamin E có giúp cải thiện khả năng thụ thai?
Bác sĩ cho em hỏi kinh nguyệt của em không đều mà em đang muốn có thai vì thế em đã mua que thử rụng trứng về canh trứng, em thử cả hai que đều cho lên hai vạch đậm bằng nhau, và vợ chồng em đã qh, nhưng sau một ngày em xem lại que thử rụng trứng thì vạch dưới ( vạch đối chứng) lại mờ hơn vạch thứ nhất. Vậy là em đã rụng trứng chưa ạ?
Em đang uống thêm vitamin E vì nghe nói vitamin E giúp tăng khả năng thụ thai, trứng sẽ mẩy và chất lượng hơn. Có đúng không ạ? Chồng em cần ăn gì để tinh trùng khoẻ và tốt hơn ạ?
Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ.
Em chúc bác sĩ sức khoẻ và thành công.

Chào em,
Que thử rụng trứng là một dụng cụ y học mới được đưa vào sử dụng để dự đoán thời điểm có trứng rụng. Hoạt động của que dựa trên cơ chế rụng trứng đó là khi nồng độ Luteinizing Hormone (LH) cao sẽ kích thích trứng "chín" và phóng noãn. Khi nồng độ hoocmon này đạt đỉnh thì có nghĩ là thời điểm rụng trứng đang đến gần. Sắp đến ngày rụng trứng thì que thử rụng trứng 2 vạch bằng nhau, không chênh lệch nhiều về màu sắc hoặc que thử rụng trứng 1 vạch đậm 1 vạch mờ nếu càng ở xa thời điểm trứng rụng. Vì thế hiện tại thì em đã thử que , que đã lên vạch rồi mờ đi thì khả năng là trứng của em đã rụng rồi. Tuy nhiên việc canh trứng bằng que thử đa phần chỉ mang tính chất tương đối chứ không chắc chắn hoàn toàn đâu em nhé.
Còn việc sử dụng vitamin E, đúng là đã có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng việc bổ sung vitamin có tác dụng bảo vệ sự toàn vẹn DNA trứng, làm tăng khả năng thụ thai, hỗ trợ điều trị vô sinh. Vitamin E được kê đơn uống kèm với thuốc giúp hỗ trợ điều trị buồng trứng đa nang, cải thiện rối loạn nội tiết, bảo vệ tế bào trứng... Tuy nhiên việc bổ sung thêm vitamin E như thế nào em cần phải tham khảo thêm chỉ định của bác sĩ, việc dùng quá nhiều cũng sẽ gây ra tác động không tốt đến sức khỏe của em. Còn về việc ăn uống cải thiện chất lượng tinh trùng thì em có thể bảo chồng ăn uống đầy đủ các nhóm dinh dưỡng cơ bản, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, uống đủ nước là được rồi.
Tôi không rõ tình trạng các em như thế nào để tư vấn cụ thể cho em được, tuy nhiên nếu vợ chồng em thả tự nhiên liên tục khoảng từ 3-6 tháng mà chưa có em bé, các em hãy đến bệnh viện chuyên khoa sản để được thăm khám và kiểm tra tình trạng bệnh lý cụ thể của mình là gì em nhé.
Chúc em sức khỏe!