Vẫn bị ra một ít máu vào buổi sáng dù đã uống thuốc trị rong kinh!
Chào bác sĩ,
Cháu là M, năm nay 20 tuổi. Cháu đã đến ngày kinh nguyệt hơn 10 ngày nhưng không có dấu hiệu hết. Thường khi cháu đến ngày thì chỉ tầm 7 đến 8 ngày là hết. Cháu đi khám thì được chuẩn đoán là bị rong kinh, bác sĩ cũng đã cho cháu uống cầm máu (loại transamin). Cháu đã uống được 3 ngày thì máu không còn ra nữa. Nhưng cứ đến sáng dậy là máu lại ra còn trưa chiều tối không ra tý nào, lượng máu ra không nhiều chỉ ít thôi. Cháu chỉ phải đóng băng vệ sinh bé tý hàng ngày thôi, và đến chiều tối thì không cần phải đóng băng vệ sinh nữa. Nhưng máu cứ ra vào buổi sáng còn trưa chiều tối lại không. Cháu đang lo không biết mình bị gì nữa ạ. Bác sĩ có tư vấn giúp cháu tình trạng của cháu đang gặp phải là gì không ? Và cháu nên làm gì để cho nhanh khỏi ạ?
Cháu cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Chào cháu,
Theo những thông tin mô tả ở trong thư, hiện tượng cháu đang gặp phải đúng là biểu hiện của tình trạng rong kinh nhưng đang có dấu hiệu cải thiện. Tình trạng máu â.m đ.ạ.o của cháu thường ra một số lượng ít vào buổi sáng nhưng chiều tối lại không thực chất chỉ là máu kinh vẫn còn sót lại trong lòng tử cung chưa được đẩy ra hết mà thôi.
Rong kinh là tình trạng xuất huyết quá nhiều trong chu kì kinh nguyệt hoặc kỳ kinh nguyệt kéo dài bất thường (thường là trên 7 ngày). Tình trạng rong kinh nếu thi thoảng mới xuất hiện thì thường không quá lo ngại, nhưng để tình trạng này diễn ra thường xuyên, liên tục thì nó sẽ đem lại khá nhiều hệ lụy cho sức khỏe của cháu. Nguyên nhân dẫn tình trạng rong kinh chủ yếu là do thay đổi môi trường sống, chế ăn uống và sinh hoạt thất thường, stress, căng thẳng, mệt mỏi, tác dụng phụ của thuốc, mất cân bằng nội tiết tố, hoặc một số bệnh lý ở cơ quan sinh sản như u xơ tử cung,, u nang buồng trứng... Theo đó, cháu đã đi khám chuyên khoa phụ sản rồi, và nếu có vấn đề bất thường bác sỹ sẽ thông báo cho cháu. Để cải thiện tình trạng rong kinh hiện nay bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì cháu còn cần phải xây dựng cho mình một chế độ ăn uống điều độ và đầy đủ, ngủ đủ giấc, không thức khuya, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao. Đồng thời cháu cũng nên dành thời gian cho việc thư giãn tinh thần, giải tỏa những áp lực, lo lắng không đáng có. Những việc làm này nếu được thực hiện thường xuyên sẽ đem lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần cho cháu.
Chúc cháu luôn khỏe mạnh và vui vẻ!