Vẫn có trứng trội hàng tháng thì có nên dùng thuốc kích trứng không ?
Xin chào bác sĩ!
Vợ chồng cháu năm nay cùng 30 tuổi.Trước hết hôn vợ chồng cháu có khám sức khỏe tiền hôn nhân và kết quả là bình thường. Hai tháng trước vợ chồng cháu có khám lại sức khỏe sinh sản của cả hai (các xét nghiệm kiểm tra vô sinh hiếm muộn) vẫn cho kết quả bình thường. Nhưng đến nay kết hôn được 9 tháng, vợ chồng cháu qh bình thường (2-3 lần/ tuần) nhưng vẫn chưa có bầu (dù tháng nào cũng có trứng trội, cháu có đi canh trứng 4 tháng liền). Tháng trước cháu có làm IUI tự nhiên ( khi trứng kích thước 18mm bác sĩ tiến hành tiêm rụng trứng và bơm vào 2 ngày sau đó) nhưng vẫn chưa có thai. Như vậy, nếu vợ chồng cháu dự định tháng này làm IUI tiếp thì có nên sử dụng thuốc uống kích trứng không ạ? Bác sĩ bệnh viện Hòe Nhai có tư vấn cho cháu uống thuốc kích trứng nhưng hiện cháu rất băn khoăn liệu thuốc có ảnh hưởng về sau không ạ? Hàng tháng thường có 1 trứng trội thì có nên uống thuốc kích trứng không ạ? Phiền bác sĩ tư vấn giúp cháu với !
Cháu cảm ơn bác sĩ!

Chào cháu,
Kích trứng hay kích thích trứng là một trong những phương pháp hỗ trợ sinh sản được sử dụng phổ biến và chỉ định trong thụ tinh ống nghiệm IVF, thụ tinh nhân tạo IUI ( lọc rửa t.trùng và bơm thẳng vào buồng tử cung) hay các chị em phụ nữ muốn tăng cơ hội có con. Thuốc kích trứng là các loại thuốc nội tiết giúp trứng phát triển đến trưởng thành, chín và sau đó rụng.  Thuốc có hai dạng là dạng uống và dạng tiêm, tùy vào từng trường hợp bệnh lý mà bác sĩ chỉ định cho chị em.
Trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt thường chỉ có một nang noãn trong buồng trứng phát triển và rụng xuống, nếu gặp t.trùng thì sẽ hình thành một phôi thai. Khi dùng thuốc kích trứng thì không chỉ một  mà 2,3 thậm chí số lượng nang noãn phát triển còn nhiều hơn nữa. Ở mỗi bệnh nhân, bác sĩ sẽ cân nhắc kỹ sử dụng thuốc gì và liều lượng bao nhiêu cho phù hợp.Trong kỹ thuật thụ tinh nhân tạo nhờ có thuốc kích trứng mà khả năng có thai của em sẽ cao hơn, tuy nhiên trong một số ít trường hợp có thể kèm theo nguy cơ đa thai, gây nguy hiểm cho cả mẹ và con. Nếu như tháng nào vợ em cũng có trứng trội đạt chất lượng đảm bảo cho quá trình thụ thai diễn ra thì không nhất thiết phải sử dụng thuốc kích trứng. Tuy nhiên, nếu đã biện pháp IUI nhiều lần hoặc qh tự nhiên điều độ, vào ngày trứn rụng mà vẫn không có thai hoặc muốn sớm có con thì các em có thể tham khảo, áp dụng biện pháp này. Việc có sử dụng thuốc kích trứng hay không sẽ tùy từng đối tượng mà thông qua việc thăm khám đầy đủ bác sỹ mới có thể đưa ra lời khuyên, vì thế em nên trao đổi trực tiếp những lo lắng này của mình với bác sỹ điều trị để bác sỹ giải đáp giúp mình.
Thực tế, để giúp cho quá trình thụ thai diễn ra ngoài thành công thì ngoài việc tiến hành qh vào ngày rụng trứng hoặc sử dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản, các em còn cần phải  cần đảm bảo thể trạng sức khỏe tốt nhất, hạn chế sử dụng các loại chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, dành thời gian nhiều hơn cho việc thư giãn đầu óc, tạo tâm lý thoải mái, suy nghĩ tích cực, vui vẻ... Việc giảm thiểu áp lực stress cũng là yếu tố quan trọng giúp việc thụ thai dễ dàng hơn.  Mặt khác, chính những tâm lý lo lắng, nôn nóng có con quá lại sẽ là một trong những yếu cản trở, gây khó khăn cho việc có con của vợ chồng em. Các em cần nhớ lấy điều này để không tự tạo áp lực cho nhau quá nhiều.
Chúc em sức khỏe!