Vệ sinh và đặt thuốc đúng cách khi bị viêm âm đạo do nấm.
Em năm nay 21 tuổi. Hôm trước em có đi khám ở bệnh viện phụ sản hà nội. Bác sĩ nói em bị viêm âm đạo do nấm. Bác sĩ có kê thuốc cho em gồm thuốc đặt âm đạo, thuốc uống cho cả vợ và chồng và thuốc rửa. Lọ thuốc rửa của em có tên là intima .
Do sơ suất nên em làm rách tờ hướng dẫn sử dụng lọ thuốc rửa nên em không biết nên rửa mấy lần 1 ngày và rửa vào những thời điểm nào là tốt nhất ạ. Hơn nữa em đặt thuốc vào âm đạo thi có nên rửa bằng thuốc rửa trước khi đặt thuốc không ạ? Và sáng hôm su khi bã thuốc ra hết thì em có nên rửa bằng thuốc rửa không hay chỉ rửa bằng nước ấm thôi ạ. Nhiều người nói với em rằng đã bị viêm thì không thể chữa khỏi được vì rất dễ bị tái phát. Hiện giờ em rất lo lắng không biết em có thể chữa khỏi hay không?
Mong bác sĩ tư vấn giúp em ạ. Em cám ơn bác sĩ và chương trình rất nhiều ạ!

Chào em!
Em bị nhiễm nấm âm đạo, đã đi khám và được bác sĩ tư vấn sử dụng thuốc đặt, thuốc uống cùng với nước rửa. Với nước rửa phụ khoa, em nên rửa ít nhất mỗi ngày hai lần, lúc sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Ngoài ra, những lúc vận động nhiều, cơ thể ra nhiều mồ hôi, em cũng có thể dùng để vệ sinh vùng kín. Đặc biệt là trước lúc đặt thuốc, nếu em rửa âm hộ sạch sẽ thì hiệu quả sẽ tăng lên nhiều lần. Sáng hôm sau ngủ dậy, em nên rửa sạch âm hộ cùng nước rửa một lần nữa.  Lưu ý, cần đảm bảo rửa tay sạch, cắt ngắn móng tay khi đưa thuốc vào âm đạo để tránh đưa thêm vi khuẩn vào cơ thể và tổn thương âm đạo em nhé.
Ngoài ra, nấm âm đạo là bệnh có thể chữa khỏi, nhưng khó hoàn toàn vì bào tử nấm tồn tại rất nhiều trong quần áo, khăn hay thậm chí là môi trường xung quanh ta. Vì vậy trong thời gian điều trị ngoài việc phải điều trị cho cả hai vợ chồng, em nên giặt ngay quần lót riêng sau khi thay, phơi quần dưới ánh nắng trực tiếp, là lại đáy quần lót trước khi mặc cho cả hai vợ chồng.
Với điều kiện khí hậu nóng ẩm như ở nước ta, bệnh sẽ tái phát khi có điều kiện thích hợp về môi trường và cơ thể. Khi cơ thể em đang mệt mỏi, sức đề kháng suy giảm, độ PH âm đạo mất cân bằng sẽ là điều kiện thuận lợi để nấm phát triển thành bệnh. Vì vậy, em hãy cố gắng duy trì chế độ vệ sinh hàng ngày thật tôt nhất là khi có kinh nguyệt và sau khi có quan hệ tình dục, giữ cho sức khỏe của mình luôn ổn định nữa nhé.
Thân ái chào em!