Vết mổ vẫn còn sưng đau sau 4 ngày mổ cắt u Bartholin!
Chào bác sĩ,
Em mới mổ cắt u bartholin được khoảng 4 ngày nhưng hiện tại vết mổ vẫn còn thấy sưng và đau. Khi ấn vào đó thì em thấy có chảy ra nước màu đỏ đục và ở vết mổ thấy có dịch màu vàng nhạt, hơi trong . Bác sĩ cho em hỏi như vậy thì có bị làm sao không ạ? Rất mong được bác sĩ tư vấn và giải đáp giúp ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
U nang Bartholin hay viêm tuyến Bartholin là tổn thương dạng nang ở các tuyến Bartholin. Các tuyến này nằm ở mỗi bên âm hộ (khu vực bên ngoài của âm đ.ạ.o). Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do các ống tuyến bị tắc nghẽn, khiến chất lỏng chảy ngược vào tuyến, kết quả làm hình thành một nang có thành mỏng, sưng, không gây đau. Nếu chất dịch trong nang bị nhiễm trùng, nguy cơ gây ra tình trạng chảy mủ bao quanh bởi mô bị viêm (áp xe).
Mổ nang Bartholin hay bóc nang tuyến bartholin hoặc mổ viêm tuyến bartholin là thủ thuật thường được áp dụng trong các trường hợp viêm tuyến Bartholin sưng to, tái đi tái lại nhiều lần, gây đau đớn ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và sức khỏe của chị em nữ giới. Thông thường vết mổ sẽ hết sưng đau và lành hẳn sau khoảng hơn 1 tuần hoặc hoăn tùy theo cơ địa và chế độ chăm sóc của từng người. Do đó, em không cần phải lo ngại về việc sau 4 ngày mà vết mổ cắt u Bartholin của em vẫn còn sưng đau.
Việc vết mổ của em có chảy nước vàng nhưng có màu trong suốt, đôi lúc ra nước màu đỏ đục là một hiện tượng bình thường của cơ thể. Với những vết thương sâu và chảy nhiều máu thì sẽ gặp trường hợp này. Thông thường, sau một thời gian nhất định, nước vàng này sẽ khô lại và ngừng xuất hiện. Lúc này, quanh miệng vết thương của em cũng xuất hiện những vệt ửng hồng hoặc đỏ vô cùng ẩm và ngứa. Đây là một dấu hiệu bình thường cho thấy vết thương đang trong quá trình hồi phục. Cho nên em có thể hoàn toàn yên tâm về hiện tượng này của mình. Tuy nhiên, vẫn cần phải vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để hạn chế các vấn đề viêm nhiễm có thể xảy ra tại vết mổ và vùng kín. Nếu nhận thấy vết mổ của mình có chảy nước vàng nhưng lại xuất hiện thêm mủ và màu vàng đục, kèm mùi hôi và đau nhức tăng dần, em cần phải đi khám ngay. Bởi đây là dấu hiệu ban đầu của việc vết mổ của em đang bị nhiễm trùng.
Chúc em mau phục hồi sức khỏe!