Vết thương tầng sinh môn bị hở phải làm sao để lành lại?
Chào bác sĩ! Em mới sinh em bé được 15 ngày. Em sinh thường và khâu 4 mũi. 12 ngày em cắt chỉ thì biết đứt 1 mũi khâu và vết thương bị hở. Bác sĩ cho em hỏi vết thương hở như vậy có ảnh hưởng gì không? Có thể uống thuốc hay làm gì để vết thương lành lại không ạ?

Chào em!
Hiện nay, thủ thuật rạch tầng sinh môn rất phổ biến và cách thực hiện cũng khá đơn giản nên được áp dụng phổ biến để giúp quá trình chuyển dạ nhanh hơn, hạn chế tình trạng ngạt cho thai nhi, mất sức cho mẹ và tránh nguy cơ rách vào nút thớ trung tâm và cơ thắt hậu môn. Tuy nhiên, nếu không tiến hành đảm bảo an toàn và cũng như chăm sóc không đúng cách thì sẽ khiến cho vết khâu tầng sinh môn bị hở. Tình trạng hở vết khâu tầng sinh môn tương đối phổ biến, nếu hở ít, chỉ một mũi như của em thì thường không vấn đề gì, vết thương có thể tự liền, tuy nhiên nếu hở lớn sẽ cần phẫu thuật lại.
Thời gian này em cần thực hiện các bước vệ sinh vùng kín thật kỹ càng, dùng nước muối sinh lý để vệ sinh vết thương và dùng khăn sạch lau khô. Trong giai đoạn này, tốt nhất em cũng nên đi lại nhẹ nhàng, tránh làm những động tác quá mạnh gây áp lực lên vùng kín để giữ cho tầng sinh môn nhanh lành. Chú ý ăn uống đầy đủ chất nhất là thức ăn giàu đạm để nhanh quá trình tái tạo tế bào, và các loại rau củ quả để tăng cường vitamin,tăng cường sức đề kháng, hạn chế tình trạng nhiễm trùng. Phải đảm bảo giữ cho vùng kín được khô thoáng thì vết khâu tầng sinh môn mới nhanh lành được. Khi em nhận thấy được vết khâu tầng sinh môn bị ngứa, đau, rát, sưng đỏ, chảy mủ thì cần lập tức đến bệnh viện để được khám và chữa trị kịp thời.
Chúc em sức khỏe!