Vết xước ở "cô bé" liệu có thể tự lành được hay không ?
Thưa bác sĩ !
Em năm nay 19 tuổi. Hôm qua em có q.h với người yêu.  Màn dạo đầu anh ấy đưa tay vô âm.đ với tốc độ rất nhanh, vô tình làm xước 1 bên mép " cô bé". Khi em đi tiểu tiện hoặc đụng nước, cảm thấy rất đau và rát. Vậy  không biết chỗ xước có lành lại không ạ ? Thời gian lành bao lâu ạ ?   Âm.đ của em bị sứt 1 xíu thịt như vậy có ảnh hưởng gì không ạ ?
Em xin cảm ơn !

Chào em !
Thông thường, âm.đ có khả năng tự làm sạch và tự chữa lành các vết xước nhỏ trong vòng một vài ngày ( khoảng 4 - 7 ngày). Do đó, nếu vết xước của em chỉ là vết nhỏ, không lớn thì vết này có thể tự lành lại sau vài ngày. Nhưng để hỗ trợ cho quá trình này diễn ra nhanh chóng, em hãy ngừng chuyện q.h trong vài ngày và giữ cho vùng kín sạch sẽ, thông thoáng, vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày để hạn chế vi khuẩn tấn công các vết xước làm tăng nguy cơ gây viêm nhiễm.
Em chỉ nên vệ sinh vùng kín bằng nước ấm hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ dạng nhẹ, không thụt rửa hoặc dùng các nước hoa vùng kín. Chú ý, sau mỗi lần đi vệ sinh em hay lau khô vùng kín, tránh để khu vực này bị ẩm ướt nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, em cũng nên mặc những đồ lót bằng cotton rộng rãi, tránh mặc đồ lót bó sát để hạn chế ma sát và đổ mồ hôi ( đây là nguyên nhân khiến vùng kín dễ bị ẩm ướt ). Xước vùng kín trong phần lớn các trường hợp đều là vấn đề bình thường, không đáng lo. Nhưng nếu em lo lắng, hãy đi khám để được giải tỏa tâm lý, đặc biệt nếu em cảm thấy ngứa ngáy và khó chịu kéo dài, sưng tấy, ra khí hư bất thường, hoặc các triệu chứng dai dẳng trong hơn 3 tháng.
Chúc em và gia đình sức khỏe !