Vì sao chu kỳ kinh nguyệt lại bị thay đổi kể từ khi có " bạn trai " ?
Thưa bác sĩ,
Bình thường chu kỳ kinh của em là 28-30 ngày, rất đều đặn và chính xác. Nhưng sau này em có bạn trai và qhe, thì kỳ kinh của em lại bị thay đổi, rơi vào 35-40 ngày mới có. Bác sĩ cho em hỏi tại sao em bị thay đổi và nó có ảnh hưởng gì không ạ? Mong bác sĩ phản hồi sớm lại giúp em với ạ.
Em cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Chào em,
Kinh nguyệt là hiện tượng máu chảy ra từ buồng tử cung có tính chất chu kỳ. Chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới bình thường diễn ra theo vòng đều từ 28 - 30 ngày. Tuy nhiên, cũng sẽ có một số bạn gái có chu kỳ kinh nguyệt ngắn hay chu kỳ kinh nguyệt dài hơn. Như với chu kỳ kinh của em hiện giờ là 35 - 40 ngày được xem là vòng kinh thưa, hay còn gọi là chu kỳ kinh nguyệt dài. Tuy rằng chu kỳ kinh trong thời gian gần đây dao động từ 35 - 40 ngày nhưng có sự cố định hàng tháng thì em cũng không cần quá lo ngại. Bởi với chu kỳ kinh dài này quá trình rụng trứng của em vẫn sẽ xảy ra để đáp ứng cho quá trình thụ thai, chỉ khác là thời điểm có trứng rụng sẽ thưa hơn so với vòng kinh bình thường.
Chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: tuyến dưới đồi, tuyến yên và buồng trứng, niêm mạc tử cung, ảnh hưởng chế độ dinh dưỡng nghỉ ngơi, từ yếu tố tâm sinh lý, các yếu tố bệnh lý và do việc sử dụng thuốc. Cho nên những thay đổi về mặt tâm lý và thể chất, thói quen sinh hoạt, giờ giấc ngủ nghỉ... sau khi em có bạn trai và có qhtd có thể là nguyên nhân làm cho chu kỳ kinh của em có sự thay đổi với trước. Muốn giữ cho chu kỳ kinh nguyệt bình thường, em cần phải giữ cho cơ thể mình có mức cân nặng hợp lý, không bị béo phì để cân bằng nội tiết tố, tinh thần thoải mái, đồng thời tập thể dục thích hợp và có một chế độ ăn uống lành mạnh. Đồng thời, kiểm soát căng thẳng, không làm rối loạn nguyệt san. Nếu về sau chu kỳ càng có xu hướng cách thưa hơn thì cũng nên đi khám xem có trùng hợp với thời điểm phát sinh một số bệnh lý ở cơ quan sinh sản như buồng trứng đa nang, rối loạn nội tiết hay không em nhé
Chúc em có nhiều sức khỏe và niềm vui !