Viêm âm đạo do nấm candida có gây chậm kinh không?
Thưa bác sĩ, viêm âm đạo do nấm candida có gây chậm kinh không ạ? Bạn gái em bị viêm âm đạo từ đầu chu kì kinh và mới uống hết thuốc cách đây một tuần. Đến nay bạn gái em chậm kinh hơn một tuần rồi. Em xin cảm ơn bác sĩ

Chào em !
Nấm candida là loại nấm men tồn tại và phát triển trong những môi trường ấm ướt, thường phát sinh do nguyên nhân để vùng kín trong tình trạng quá ẩm ướt ở thời gian lâu, sự mất cân bằng môi trường pH trong âm đạo...Triệu chứng nấm âm đạo do candida thường là ngứa ngáy khó chịu vùng âm đạo, ra dịch âm đạo nhiều có cảm giác đau và bỏng rát vùng âm đạo. Nấm candida lâu ngày không điều trị có thể làm suy giảm nghiêm trọng hệ miễn dịch trong cơ thể, vì thế nó có thể lây lan ra nhiều cơ quan trong cơ thể, thậm chí gây nhiễm trùng máu và gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc dẫn đến tắc vòi trứng khi nấm lây lan đến vòi trứng, phụ nữ bị vô sinh, hiếm muộn.
Việc chậm kinh có nhiều nguyên nhân, tuy nhiên nhiễm nấm candida thường không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến chậm kinh. Tuy nhiên khi bị nấm bạn gái mình lo lắng căng thẳng về bệnh tình nên dẫn đến hệ nội tiết bị rối loạn nên trễ kinh, hoặc sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh nên trễ kinh. Nhưng không vì thế mà tôi có thể khẳng định được rằng trễ kinh là do nấm gây ra. Vì ngoài ra các nguyên nhân khác như có thai, bệnh lý buồng trứng như u nang buồng trứng, buồng trứng đa nang , nội tiết tố suy giảm , nhân xơ tử cung,u tuyến yên, ...
Nếu bạn gái em nghi ngờ có thai thì nên kiểm tra bằng que thử , siêu âm , thử máu để xác định. Nếu bạn gái trễ kinh lâu cần phải đến cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa kiểm tra, xác định nguyên nhân từ đó mới có thể xác định được. Đồng thời trong thời gian này vẫn tiếp tục sử dụng thuốc điều trị nấm để chữa trị, tránh điều trị ngắt quãng gây kháng thuốc và làm biến chứng nặng nề.
Chúc sức khỏe.