Viêm cổ tử cung và viêm lộ tuyến cổ tử cung có giống nhau? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Viêm cổ tử cung và viêm lộ tuyến cổ tử cung có giống nhau?
Chào bác sĩ. Em 19 tuổi đã quan hệ tình dục, chưa phá thai hay dùng thuốc ngừa thai. Đầu tháng 7 em đi khám đuọc chuẩn bệnh Viêm cổ tử cung, n92, bác sĩ cho thuốc về đặt và tới cuối tháng tái khám thì bác sĩ có chuẩn bệnh lại là viêm cổ tử cung n72 và tiếp tục điều trị bằng thuốc đặt khác. Bác sĩ cho em hỏi là N92 và N72 là gì vậy ạ? Viêm cổ tử cung và viêm lộ tuyến cổ tử cung có giống nhau không ạ? Mình cần tránh ăn gì và nên làm gì để mau hết bệnh ạ?

Chào em,
N92 và N72 là mã số ICD, ICD là cụm từ viết tắt của tiếng anh đề cập Phân loại thống kê Quốc tế về các bệnh tật và vấn đề sức khỏe liên quan trên toàn cầu,  cung cấp mã hóa các bệnh thành những mã ngắn gọn, làm chuẩn cho công tác nghiên cứu và thực hành y học. Mã N92 là tình trạng kinh nguyệt nhiều, hay xuất hiện và không đều. N72 là viêm cổ tử cung, do đó việc em có kết luận như trên là hoàn toàn bình thường em nhé.
Viêm cổ tử cung và viêm lộ tuyến cổ tử cung là hai bệnh lý hoàn toàn khác nhau. Viêm cổ tử cung là bệnh lý phụ khoa xảy ra khi tế bào cổ tử cung bị virus, nấm và kí sinh trùng tấn công, gây nhiễm trùng, lở loét. Còn viêm lộ tuyến cổ tử cung là tổn thương lành tính và tình trạng viêm nhiễm xảy ra là do các tế bào nằm trong ống cổ tử cung phát triển và xâm lấn ra bên ngoài trong khi vẫn còn tiết dịch như khi còn ở dưới tế bào lát.
Viêm cổ tử cung thông thường có thể điều trị nội khoa bằng thuốc, khi điều trị càng sớm thì khả năng hồi phục càng nhanh. Còn với viêm lộ tuyến tùy từng mức độ sẽ có những hướng điều trị khác nhau, mức độ nhẹ có thể điều trị tạm thời bằng thuốc, tuy nhiên nếu muốn điều trị triệt để thì sẽ phải sử dụng các phương pháp can thiệp sâu hơn để diệt tuyến như áp lạnh, đốt điện, dao leep.....Hai bệnh lý này nếu không được điều trị sớm và kịp thời đều có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của em về sau.
Em nên điều chỉnh chế độ sinh hoạt của bản thân, ăn uống đủ chất hơn, vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tập thể dục thường xuyên hay dùng một số loại thuốc kháng viêm theo chỉ định của bác sĩ, giúp tình trạng của em sớm có những cải thiện tích cực nhất em nhé.
Chúc em sức khỏe!