Viêm dạ dày có gây trễ kinh không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Viêm dạ dày có gây trễ kinh không?
Xin chào!
Em trễ kinh mấy ngày nay rồi mà đi siêu âm thì thấy tử cung adp la 40mm. Tử cung trung gian kèm theo triệu chứng dạ dày chua nhiều ợ hơi. Phù nề #5mm. kết luận viêm dạ dày. Vậy cho em hỏi viêm dạ dày thi có liên quan tới vấn đề trễ kinh hay không. Và tử cung co adp la 40mm thì được xem là bình thường hay không?

Chào em!
Có nhiều nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt, dẫn đến trễ kinh, có thể do nội tiết, tâm lý, dinh dưỡng, ảnh hưởng của một số loại thuốc, cũng có thể do có thai.
Mặt khác, em đang bị viêm dạ dày. Vốn có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, có thể do vi khuẩn, cũng có thể do căng thẳng, stress. Do vậy, cũng không thể loại trừ trường hợp, vì stress dẫn đến tình trạng viêm, phù nề dạ dày, đồng thời cũng ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt, gây trễ kinh.
Trường hợp của em, trễ kinh nhưng chưa rõ bao nhiêu ngày, cũng chưa rõ các chu kì kinh nguyệt trước đó có đều không và em có quan hệ tình dục trước đó hay chưa? Nếu em đã quan hệ tình dục không dùng biện pháp an toàn thì em nên đến các cơ sở y tế làm xét nghiệm máu để định lượng beta HCG để biết chắc chắn mình có thai hay không? Còn nếu em chưa quan hệ tình dục thì em không có thai và chậm kinh do rối loạn kinh nguyệt mà nguyên nhân thì có lẽ do căng thẳng, stress cũng như chế độ ăn uống không đảm bảo.
Về kết quả adp là 40mm, có lẽ em muốn hỏi về dap của tử cung. DAP là thông số, thể hiện đường kính trước sau của tử cung. Thông thường, DAP khoảng 35-40mm, hiện, chỉ số dap của em là 40mm vẫn nằm trong giới hạn bình thường. Do vậy, chưa thể kết luận được điều gì.
Có lẽ bệnh viêm dạ dày thì bác sĩ cũng đã kê đơn thuốc cho em để điều trị rồi thì em cứ uống thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ nhé, nếu trường hợp chậm kinh không phải mang thai thì nguyên nhân có thể do em tâm lý căng thẳng cũng như ăn uống không đủ chất dẫn đến chậm kinh em chỉ cần để tâm lý mình thỏa mái, thả lỏng cơ thể ,ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, kinh nguyệt của em sẽ trở lại. Còn nếu sau 2 tuần vẫn chưa có kinh thì em nên quay lại đi khám tại chuyên khoa Sản bác sĩ sẽ tìm nguyên nhân và lấy lại vòng kinh cho em.
Em cần tiếp tục theo dõi về kinh nguyệt của mình, cũng như bệnh viêm dạ dày của mình. Nếu như có thai, cần hết sức cẩn trọng trong việc sử dụng thuốc điều trị nhé.
Chúc em khỏe!