Viêm lộ tuyến mức độ 1 có phải nguyên nhân gây khó có con?
Cháu chào chương trình! Cháu mong được các bác sỹ tư vấn giúp ạ!
Từ lúc dậy thì kinh nguyệt của cháu không đều, cháu theo dõi thì chu kì từ 32-38 ngày, có đợt cháu uống cao ích mẫu để điều kinh thì thấy chu kì đều hơn. Năm 2016, cháu có thai ngoài ý muốn và phải bỏ, khi đi khám bác sĩ có bảo cháu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung nhẹ (mức độ 1) và cháu cũng đã đặt thuốc nhưng vẫn chưa khỏi hẳn. Sắp tới cháu cưới và cả cháu và người yêu cháu đều mong muốn có em bé.
Bọn cháu quan hệ và không dùng biện pháp tránh thai nào với mong muốn sẽ có em bé, nhưng 1-2 tháng nay cháu vẫn không có thai. Cháu mong bác sỹ tư vấn giúp cháu có phải là do bị viêm lộ tuyến nên khả năng thụ thai thấp đi đúng không ạ. Cháu rất mong nhận được phản hổi từ bác sỹ Cháu xin cảm ơn!

Chào em!
Viêm lộ tuyến là bệnh lý khi các tế bào tuyến tiết chất nhầy ở trong ống cổ tử cung phát triển quá mức tràn lan ra bên ngoài niêm mạc âm đạo, khi ra ngoài chúng vẫn tiết dịch nhầy tạo ra môi trường ẩm ướt và tạo điều kiện cho vi sinh vật gây bệnh nên dẫn đến viêm. Dịch nhầy nếu tiết ra quá nhiều cũng có thể là nguyên nhân khiến cho tinh trùng bị cản trở quá trình di chuyển vào bên trong nên khó thụ thai. Tuy nhiên đó thường gặp trong viêm lộ tuyến mức độ nặng (mức độ 2-3) còn mức độ nhẹ thì thường ít ảnh hưởng.
Hiện tại hai em mới quan hệ 1-2 tháng chưa có con thì cũng chưa thể kết luận là khó có con hay như thế nào được, với một cặp vợ chồng có sức khỏe sinh sản hoàn toàn bình thường thì cũng chưa chắc chắn là có con trong một vài tháng đầu tiên vì có thể không quan hệ đúng thời gian rụng trứng hoặc gặp các yếu tố bất lợi,nên chưa có thai được ngay. Không biết trong trường hợp này em đã đi khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân chưa em? Nếu hai vợ chồng chưa khám thì cũng có thể đến các đơn vị hỗ trợ sinh sản ở các bệnh viện phụ sản từ tuyến tỉnh trở lên để được thăm khám. Nếu như mà về phía em có nguyên nhân gì khác, như các biến chứng của việc nạo phá thai, hoặc các bệnh lý ở tử cung, buồng trứng, vòi trứng, nội tiết,...chồng em thì nên kiểm tra xem tinh trùng có đảm bảo số lượng, chất lượng không? Khi kết quả thăm khám tất cả đều bình thường thì hai vợ chồng cứ tiếp tục quan hệ đều đặn và theo dõi trong thời gian tiếp theo, còn nếu mà sau ít nhất là 6 tháng quan hệ đều đặn vẫn không có thai thì em mới có thể nghi ngờ vô sinh- hiếm muộn và cần tái khám để biết có nguyên nhân gì cần điều trị hay không thì mình sẽ có hướng xử lý phù hợp tiếp theo.
Chúc em sớm có tin vui.