Viêm phụ khoa có nhất thiết phải truyền dịch và chiếu đèn hay không?
Em 25 tuổi, chưa quan hệ tình dục. Mấy ngày trước em bị ngứa vùng kín nên đến một phòng khám tư ở Nguyễn Trãi để khám. Qua các xét nghiệm thì bác sỹ bảo em bị viêm vùng kín do nấm. Phác đồ điều trị là chiếu đèn hồng ngoại 30p 800k vài ngày, truyền kháng sinh 3 ngày 770k/ngày, truyền kháng nấm 2 ngày 350/ngày kết hợp rửa và đặt thuốc. Vì lương em thấp nên em không truyền. Hiện tại em đến rửa vệ sinh đặt thuốc hàng ngày hết 350k/ngày. Cho em hỏi là bị viêm nhiễm có nhất thiết phải truyền và chiếu đèn hồng ngoại không ạ? Em thấy mọi người đi khám ở viện phụ sản bác sỹ chỉ cần kê đơn thuốc uống, không mất công phải đi điều trị hàng ngày. Hôm nay bác sỹ kê thêm cho em thuốc uống Diflucan uống trong 3 ngày, nhưng em đọc hướng dẫn chỉ nên dùng 1 liều duy nhất cho nấm vùng kín. Em có nên ngừng điều trị tại đó và đến bvien phụ sản khám không ạ?

Chào em!
Viêm phụ khoa có nhiều nguyên nhân gây bệnh, trong đó nguyên nhân viêm âm đạo do nấm là một nguyên nhân tương đối là phổ biến. Điều trị nấm âm đạo chủ yếu sử dụng các loại kháng sinh đặc trị, có thể kết hợp đường uống, tiêm truyền và đặt âm đạo. Việc sử dụng kháng sinh truyền và chiếu đèn hồng ngoại không phải là bắt buộc tuy nhiên theo một góc độ thì nó cũng có lợi ích, giúp cho việc điều trị được tốt hơn. Liệu trình thuốc của bác sỹ kê đơn cũng phụ thuộc hoàn toàn vào tình trạng hiện giờ của em, do đó không phải lúc nào cũng dùng đúng liều khuyến cáo mới là đúng em nhé.
Tuy nhiên trong điều trị, cần có sự tin tưởng của bệnh nhân và thầy thuốc, thì hiệu quả điều trị mới cao được. Vì vậy nếu bây giờ em cảm thấy không có niềm tin tại cơ sở y tế này, em có thể ngừng điều trị và chuyển sang điều trị ở bệnh viện chuyên về sản phụ khoa như bệnh viện Phụ Sản Trung Ương, bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. Khi sang đó thăm khám và điều trị, em nên nói rõ quá trình điều trị và sử dụng thuốc ở phòng khám cũ để các bác sỹ tìm phác đồ phù hợp cho mình, kết hợp qua thăm khám lâm sàng để xem tiến triển của bệnh nữa em nhé.
Chúc em sức khỏe!