Viêm vùng kín có gây khó khăn cho việc có con hay không ?
Em chào bác sĩ ạ,
Đợt vừa rồi em thấy ngứa vùng kín rồi nên ra hiệu thuốc mua dung dịch vệ sinh về rửa. Khi rửa được 2-3 ngày thì em thấy nổi cục ở môi lớn. Em đi khám phụ khoa ở bệnh viện phụ sản trung ương thì bác sĩ có bảo cục này phải ra da liễu khám, và siêu âm cho em thì em bị viêm â.đ và cùng đồ có dịch 17mm. Bác sĩ kê cho em thuốc đặt và thuốc rửa. Bình thường kinh nguyệt của em không đều. Tháng này cũng 36 ngày mới tới. Và em thả cũng 2 tháng rồi mà chưa thấy có. Bác sĩ cho em hỏi dịch 17mm ở cùng đồ, â.đ và kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng tới việc em có thai không ạ ?
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Thay mặt chương trình, rất cảm ơn em đã tin tưởng và chia sẻ những thông tin liên quan đến sức khỏe của em về trang www.cuasotinhyeu.vn của chúng tôi. Đọc thư chúng tôi biết được, hiện em đang băn khoăn không biết các hiện tượng như viêm â.đ, dịch cùng đồ và chu kỳ kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng tới việc có còn của em hay không ? Do vậy, chúng tôi sẽ cung cấp cho em những thông tin liên quan đến về này để có thể giải đáp được những thắc mắc của em hiện giờ.
Viêm â.đ là tình trạng nhiễm trùng â.đ do tác động của vi khuẩn, nấm, trùng roi, tạp trùng gây ra. Tình trạng này không chỉ khiến cho vùng kín của nữ giới bị ngứa ngáy, ra khí hư bấ thường mà còn có thể khiến cho dịch cùng đồ tăng lên. Cùng đồ là một nơi thấp nhất trong ổ bụng, nên thường hay bị ứ đọng dịch của các tạng, cơ quan ở ổ bụng. Thông thường, dịch cùng đồ sẽ dày khoảng dưới 10mm và có thể tăng lên khi chị em phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa. Khi tình trạng viêm â.đ hết thì dịch cùng đồ của em sẽ trở về mức bình thường. Â.đ bị viêm sẽ khiến cho nồng độ kiềm, pH trong đó bị biến đổi rõ rệt, từ có lợi chuyển sang bất lợi cho sự tồn tại của t.trùng. Lúc này, khi t.trùng được xuất vào trong â.đ thường dễ bị chết và không thể di chuyển vào bên trong để thụ thai với trứng. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là nữ giới bị viêm â.đ hoàn toàn không thể mang thai và sinh con. Bởi trên thực tế không ít chị em bị mắc phải căn bệnh này vẫn có thể mang thai và sinh em bé, nhưng lời khuyên tốt nhất là nên điều trị dứt điểm tình trạng viêm trước khi thả để có con em nhé.
Kinh nguyệt là một trong những yếu tố dùng để đánh giá về sức khỏe sinh sản của một người phụ nữ. Bình thường vào mỗi một chu kỳ kinh nguyệt sẽ xảy ra 1 lần rụng trứng, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thụ thai. Em có thể hình dung công thức để có thụ thai thành công đơn giản như sau : trứng ( rụng ) + t.trùng ( di chuyển) = thụ thai. Vì vậy, những chị em phụ nữ có kinh nguyệt đều đặn sẽ dễ dàng tính được ngày rụng trứng của mình và qh trong những ngày đó thì có khả năng thụ thai rất cao. Nhưng đối với những chị em phụ nữ có kinh nguyệt không đều, thì quá trình rụng trứng này có thể vẫn sẽ diễn ra hoặc không. Trong trường hợp có diễn ra thì cũng rất khó xác định được chính xác được ngày trứng rụng. Cho nên em vẫn có thể mang thai và sinh con bình thường khi gặp phải tình trạng kinh nguyệt không đều, nhưng hiện tượng này sẽ làm giảm đi khả năng thụ thai của em.
Như vậy, cả hai tình trạng kinh nguyệt không đều và viêm â.đ đều có thể gây ra sự cản trở cho việc có con của em. Do đó, trong thời gian này em cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ và vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày để tình trạng viêm nhiễm này mau biến mất. Bên cạnh đó, để chu kỳ kinh nguyệt của em có sự ổn định hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc có con, em nên ăn uống đầy đủ và điều độ, dành thời gian giúp cơ thể thoải mái, thư giãn, tăng cường tập luyện thể dục thể thao hàng ngày...
Chúc em sớm có tin vui !