Vô sinh là làm dao leep diệt lộ tuyến hay do bị đa nang buồng trứng?
Dạ em xin chào bác sĩ. Em tên L, 28 tuổi. Em có đi khám phụ khoa ở 1 phòng khám đa khoa và được chuẩn đoán la viêm lộ tuyến cấp độ 2, và em cũng đã làm leep. Nhưng sau đó em mới tìm hiểu rõ hơn là nói leep sẽ làm sau này khó có thai phải không ạ? Em vẫn chưa có thai ạ? Và em cũng được báo la em bị đa nang buồng trứng, vậy thì em có thể có thai không ạ? Bây giờ em thật sự rất sợ!

Chào em,
Bình thường chu kỳ kinh nguyệt của em có đều không? Lộ tuyến là các tổn thương ở cổ tử cung do các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phát triển ra ngoài, xâm lấn mặt ngoài của cổ tử cung. Tùy vào mức độ lộ tuyến cổ tử cung mà có phác đồ điều trị khác nhau. Viêm lộ tuyến độ 2 là độ trung bình, tuy nhiên để lâu và không điều trị triệt để sớm nó có thể phát triển nặng hơn và ảnh hưởng đến khả năng thụ thai về sau. Điều trị viêm lộ tuyến triệt để dù bằng phương pháp nào thì cũng nhằm giúp cho em có cơ quan sinh sản khỏe mạnh và tăng khả năng có thai, sinh con vậy nên em đã điều trị rồi thì đừng lo lắng về điều đó.
Phương pháp phẩu thuật cắt bỏ bằng dao điện (LEEP) là phương pháp dùng dòng điện có điện áp thấp để loại bỏ các mô tế bào bất thường của cổ tử cung. Biến chứng của thủ thuật là hẹp phần đầu cổ tử cung, chảy máu quá nhiều, hoặc nhiễm trùng cổ tử cung hoặc tử cung, chỉ gặp ở khoảng 1- 2 % phụ nữ. Nếu em điều trị đốt lộ tuyến bằng dao Leep thì nếu thực hiện ở cơ sở đảm bảo sẽ ít để lại sẹo cũng như bất thường gì cơ quan sinh dục thì không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe sinh sản em nhé.Em có thể kiểm tra lại qua thăm khám cổ tử cung tại các cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa.
Trong trường hợp này, em nói đi khám, bác sĩ kết luận em bị buồng trứng đa nang. Hội chứng buồng trứng đa nang là bệnh lý gây nguy cơ vô sinh ở nữ giới cao, tuy nhiên cũng không phải chắc chắn mọi trường hợp buồng trứng đa nang đều bị vô sinh. Do đó trong trường hợp này, nếu tình trạng em khó thụ thaithì khả năng cao là do bệnh lý này gây nên chứ không phải là do việc điều trị dao leep lộ tuyến cổ tử cung gây nên đâu. Vậy nên để có thể tăng khả năng mang thai, em nên đến bệnh viện chuyên khoa Sản để tiến hành điều trị bệnh lý buồng trứng đa nang, bác sĩ sẽ đưa ra hướng cải thiện giúp buồng trứng của em có thể hoạt động tốt hơn, tăng cường khả năng thụ thai của em trong trường hợp này.
Chúc em sức khỏe!