Vừa hết kinh mà lại ra máu đen sẫm, có phải bất thường? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Vừa hết kinh mà lại ra máu đen sẫm, có phải bất thường?
Gởi chị! Em đã có gia đình gần 1 năm, nhưng 2 tháng gần đây sau khi hết kinh thì tụi em có quan hệ nhưng lại ra máu màu sẫm đen và không có mùi hôi, chu kỳ kinh của em là 29/30 rất đều, lượng kinh của tháng ni nhiều hơn so với tháng trước, trong quá trình hành kinh thi có ra máu cục và có đau bụng.vậy nhờ chị tư vấn giúp em xem là em có bị bệnh gì không? Hiện tai em vẫn chưa co con. Cảm ơn chi!

Chào em!
Mỗi chu kì kinh nguyệt thường kéo dài từ 28- 32 ngày, mỗi lần có kinh thì máu ra trong vòng 3- 7 ngày. Trong những ngày đầu tiên lượng máu thường ra ít và cũng thể có máu màu nâu đen, tiếp theo đến ngày thứ hai, ngày thứ ba là thời gian mà máu ra nhiều nhất.  Máu có thể có màu đỏ tươi, đôi khi thì có một số trường hợp có lẫn các cục do niêm mạc tử cung bong ra, bước sang ngày thứ tư thì lượng máu bắt đầu giảm dần, sang ngày thứ 5 và ngày thứ 6 thậm chí tới ngày thứ 7 thì chỉ còn ít lại một chút máu màu nâu đen, do số lượng không nhiều nên máu nó tống ra ngoài muộn, chính vì thế nó có dạng như màu đen. Vì vậy ngay sau khi hết kinh em đã có quan hệ tình dục và sau đó em thấy xuất hiện máu màu sẫm đen, máu này có thể là máu kinh nguyệt còn sót lại, khi có quan hệ tử cung tăng co bóp và tống nốt  chúng ra ngoài.
Ngoài ra khi ở thời kỳ hành kinh, tử cung thường có những con co nhẹ và kèm theo niêm mạc tử cung bong gây ra hiện tượng đau bụng dưới, biểu hiện đau nhiều hay đau ít ở mỗi người là khác nhau. Vì vậy với những biểu hiện của em theo tôi đó là những sinh lý bình thường của cơ thể. Tuy nhiên nếu trong kì kinh mà em thấy đau bụng dữ dội thì còn có khả năng liên quan đến bệnh lý lạc nội mạc tử cung vì vậy em cần "lắng nghe" cơ thể mình để nếu thấy có những bất thường thì nên đi kiểm tra sớm. Hàng ngày cũng như trong thời kỳ kinh nguyệt hay sau khi quan hệ tình dục em nên vệ sinh vùng kín  sạch sẽ, đúng cách. Nếu như em thấy biểu hiện ra nhiều khí hư mùi hôi, ngứa rát âm đạo thì đó có thể là bệnh phụ khoa gây ra, khi đó cần đi khám để kịp thời điều trị.
Thân mến!