Vùng kín ra dịch nâu sau siêu âm thai thì có bất thường gì không ?
Chào bác sĩ ạ,
Em tên H và đang ở Nghệ An ạ. Em bị trễ kinh tính đến nay là được 10 ngày. Em đã thử que thì kết quả là thấy 1 vạch đậm 1 vạch mờ. Nhưng khi đi siêu âm thì không thấy thai. Với lại hai ngày nay em thấy dịch â.đ của em ra màu nâu, số lượng không nhiều. Bác sĩ cho em hỏi như vậy thì em có bị làm sao không ạ ? Liệu thai có bị ảnh hưởng gì không ạ ?
Em xin cảm ơn.

Chào em,
Thực tế đã cho thấy rằng, sau khi chậm kinh khoảng 7 - 10 ngày que thử thai để cho kết quả có độ chính xác tương đối cao. Vì vậy, sau khi chậm kinh 10 ngày mà que thử thai cho kết quả hiển thị lên 2 vạch, thì đây là dấu hiệu cho thấy khả năng cao là em đã mang thai. Tuy nhiên, có thể thời điểm em đi siêu âm thai có hơi quá sớm, lúc này thai vẫn chưa vào hẳn trong tử cung để làm tổ, cho nên mặc dù que đã lên 2 vạch. Tốt nhất, em nên đi kiểm tra lại sau không 1 tuần hoặc theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.
Còn về hiện tượng em thấy â.đ ra ít dịch màu nâu khoảng 2 ngày nay, thì đây rất có thể là dấu hiệu của máu báo thai. Máu báo thai là hiện tượng ra máu âm.đ, xảy ra khi phôi thai làm tổ trên niêm mạc tử cung, khiến lớp niêm mạc bị tổn thương và chảy máu. Máu thường xuất hiện sau 7 - 14 ngày kể từ ngày chậm kinh. Lượng máu báo thai ra thường không nhiều, chỉ để lại các chấm đỏ li ti dính trên quần lót. Tuy nhiên đây cũng có thể là dấu hiệu của thai ngoài tử cung hoặc động thai, một trong những dấu hiệu bất thường của thai kỳ.
Nhìn chung, các dấu hiệu em đang gặp phải có nghi vấn bất thường thai kỳ nhưng không thẻ khẳng định ngay từ bây giờ mà cần phải theo dõi thêm. Thay vào đó, em hãy dành thời gian cho việc nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân nhiều hơn cũng như siêu âm kiểm tra lại theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Trong thời gian theo dõi, nếu thấy hiện tượng ra máu kéo dài trên 2 ngày, kèm theo các dấu hiệu bất thường như đau bụng dưới dữ dội, sốt cao, máu ra có mùi hôi thì em cần đi khám y tế sớm. Đây có thể là dấu hiệu bệnh lý phụ khoa hoặc dấu hiệu báo hiệu sảy thai, thai ngoài tử cung cần theo dõi sát sao để can thiệp kịp thời.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe !