Vùng kín ra máu nâu sau khi phá thai bằng thuốc !!!
Chào bác sĩ,
Em năm nay 20 tuổi và vừa tiến hành phá thai bằng thuốc. Sau phá thai 9 ngày thì em hết ra máu. Vì bận quá nên em chưa đi tái khám lại. Nhưng cách 1 - 2 ngày em lại ra máu có màu nâu sẫm nhưng rất ít mà không bị đau bụng. Bác sĩ cho em hỏi hiện tượng như vậy là em bị làm sao ạ ? Mong  được bác sĩ tư vấn.
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Phá thai bằng thuốc là một trong những phương pháp nội khoa phá thai đảm bảo an toàn, có tác dụng làm đình chỉ sự tiếp diễn của quá trình phát triển thai nghén tự nhiên, mà không phẫu thuật. Phương pháp này chỉ áp dụng thực hiện với thai nhi độ tuổi 5 đến 7 tuần đã vào tử cung.
Thông thường sau khi tiến hành phá thai bằng thuốc phụ nữ sẽ phải đối mặt với các biểu hiện như ra máu cục, chảy máu âm.đ nhiều ngày, đau bụng dưới, cơ thể mệt mỏi... Đối với hiện tượng chảy máu âm.đ, thường sẽ xảy ra như nữ giới đến chu kỳ kinh nguyệt thông thường. Thời gian ra máu kéo dài từ 5 đến 7 ngày, nhưng cũng có thể kéo dài từ 10 - 14 ngày, tùy theo cơ địa của từng người. Lượng máu ra nhiều ở ngày đầu, bớt dần vào những ngày tiếp theo.
Còn về hiện tượng ra máu nâu mà em đang gặp phải rất có thể là do máu ra sau phá thai chưa được ra hết trước đó. Sự tích tự lâu ngày chưa được thoát ra cùng với việc không được cung cấp oxy nên lúc này máu khi xuất ra ngoài sẽ có màu nâu. Hoặc cũng có thể đến từ việc cơ thể bị rối loạn nội tiết tố, mệt mỏi... sau khi dùng thuốc phá thai dẫn tới khí hư hay máu âm.đ ra bị biến đổi. Đối với những trường hợp này hiện tượng máu màu nâu sau khi phá thai bằng thuốc có thể không làm gây tổn hại hay những ảnh hưởng nào nguy hiểm đối với sức khỏe và khả năng sinh sản của em. Bởi sau khi phá thai thì hiện tượng ra dịch hay máu màu nâu được cho là bình thường nếu như không có biểu hiện gì bất thường kèm theo như dịch có mùi hôi, không có hiện tượng đau bụng dưới kéo dài… Trường hợp máu màu nâu ra sau phá thai bằng thuốc chỉ xuất hiện ít và kéo dài 1 - 2 ngày, không kèm theo triệu chứng bất thường nào thì em không cần phải lo ngại quá nhiều. Chỉ cần chú ý chăm sóc sức khỏe thật tốt để cơ thể em mau chóng hồi phúc trở lại.
Tuy nhiên, nếu thấy hiện tượng ra máu nâu lại tiếp diễn kéo dài kèm thei khí hư ra có mùi hôi bất thường, đau bụng dưới nhiều, đau đầu, buồn nôn thì em cần phải đi đến cơ sơ y tế để được bác sĩ thăm khám và điều trị. Bởi được xem là những biểu hiện bất thường báo động cơ quan trong hệ sinh sản đang gặp nguy hiểm do nhiễm khuẩn tử cung, âm.đ... sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng về sau này nếu không được điều trị.
Chúc em mau bình phục sức khỏe !