Xác xuất mang thai của nữ giới ở thời điểm nào là cao nhất ?
Thưa bác sĩ,
Thời gian trước, em và vợ có qh nhiều lần trước và trong ngày trứng rụng ( chúng em qh trước ngày rụng trứng khoảng 2 ngày). Vậy bác sĩ cho em hỏi xác suất mang thai ở thời điểm nào là cao nhất ạ ? Có phải là khi trứng chưa rụng thì t.trùng sau khi xuất vào âm.đ đều chờ trứng rụng không ạ ? Hay chỉ t.trùng xuất vào â.đạo lần đầu tiên mới có cơ hội gặp trứng ạ ?
Em cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Trung bình, một chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới sẽ kéo dài từ 28 - 30 ngày. Tuy nhiên, tùy vào từng trường hợp cụ thể mà chu kỳ kinh nguyệt của chị em cũng có sự dao động dài ngắn khác nhau. Khi đó, khả năng thụ thai cũng sẽ có sự thay đổi. Nếu như t.trùng của nam giới có thể sống 48-72h trong môi trường thích hợp thì trứng lại chỉ sống được từ 12 - 24 tiếng sau khi rụng. Do đó, thời điểm “vàng” để thụ thai là trong khoảng thời gian 6 ngày, bắt đầu từ ngày thứ 5 trước thời điểm trứng rụng đến 1 ngày sau khi rụng trứng. Trong 6 ngày này, nếu các cặp vợ chồng qh ở thời điểm trước khi trứng rụng 1 - 2 ngày sẽ dễ có thai nhất. Như vậy thời điểm vợ chồng em có qh có tỷ lệ thụ thai khá là cao.
Vào mỗi chu kỳ kinh nguyệt, ở buồng trứng của nữ giới sẽ có khoảng 1 - 2 quả trứng chín và rụng. Trứng thường chỉ sống được 12 - 24 tiếng, nếu gặp được t.trùng nó sẽ được thụ tinh. Nam giới khi x.tinh vào â.đ của nữ giới sẽ có khoảng 300 - 500 triệu t.trùng được phóng vào. Tuy nhiên, chỉ có một t.trùng khỏe mạnh nhất đi tìm gặp trứng để thụ tinh. Còn các t.trùng còn lại đều không có đủ khả năng đi gặp trứng. Theo nghiên cứu, trong khoảng 12 tiếng khi vào tử cung, chỉ còn khoảng 10 t.trùng còn sống sót. Và đến 36 tiếng sau thì số lượng t.trùng này sẽ giảm đi. Tiếp theo đó, các t.trùng sẽ tìm mọi cách để vào được bên trong lớp vỏ trứng. Sau khi đã có 1 t.trùng vào được bên trong, lớp vỏ ngoài của trứng sẽ tiết ra một chất dịch nhằm ngăn chặn không cho bất kỳ t.trùng nào vào nữa. Qua những thông tin này, có thể thấy rằng t.trùng gặp được trứng để thụ tinh không nhất thiết là t.trùng ở lần x.tinh đầu tiền là t.trùng có khỏe mạnh nhất. Việc vợ chồng qh nhiều lần ở thời điểm " vàng" của sự thụ thai sẽ làm tăng cơ hội cho sự gặp gỡ của trứng với t.trùng khỏe mạnh nhất.
Chúc vợ chồng em sớm có tin vui !