Xét nghiệm hCG sau "chuyện ấy" 17 ngày liệu có chính xác hay không?
Chào bác sĩ,
Em q.h tới nay đã được 17 ngày rồi và ngày q.h em có uống tránh thai khẩn cấp trong 24h. Sau 17 ngày q.h em chưa q.h lại và em đi xét nghiệm hCG trong máu là 2.14, bác sĩ kết luận em không có thai. Nhưng em vẫn chưa đến ngày hành kinh nên em ko biết kết quả xét nghiệm sau 17 ngày q.h của em có chính xác không hay phải đợi sau chậm kinh bao nhiêu ngày mới làm xét nghiệm máu hCG thì mới chính xác ạ?
Em cảm ơn bác sĩ nhiều.

Chào em,
Bình thường, 9 ngày sau khi thụ tinh tại vòi trứng, trứng sẽ di chuyển xuống và tổ làm trong tử cung. Ngay khi trứng đã được làm tổ, nhau thai hình thành và phát triển  sẽ tiết hCG vào máu của người phụ nữ, có một phần hCG sẽ được thải ra ngoài qua đường nước tiểu. Do đó, hCG có thể được tìm trong máu của nữ giới trước khi phát hiện chậm kinh, vào khoảng 6 ngày sau khi làm tổ. Điều này cũng có nghĩa, sau khi q.h không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào thì sau 7 ngày đã có thể làm các phương pháp kiểm tra. Thời điểm sớm nhất để kiểm tra thụ thai là từ 7-10 ngày sau q.h. Chính vì vậy, việc em tiến hành làm xét nghiệm hCG sau 17 ngày q.h thì đã có độ chính xác cao, mà không cần đợi những ngày sau chậm kinh.
Tình trạng em thấy chu kỳ kinh  sau q.h có thể do tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp em sử dụng trong lần q.h đó. Thuốc tránh thai khẩn cấp  có thể dẫn đến tình trạng em bị rối loạn kinh nguyệt, từ đó khiến cho chu kỳ kinh nguyệt của em đến sớm hoặc trễ hơn so với bình thường. Còn khả năng em có thai ở lần q.h đó sẽ là không có, nên em không cần lo lắng quá nhiểu.
Chúc em và gia đình sức khỏe.