Xét nghiệm hCG sau làm IUI 6 ngày liệu có chính xác hay không ?
Em chào bác sĩ ạ!
Hiện tại, em đã được bơm IUI ngày thứ 6. 4 giờ sáng ngày thứ 4 bơm iui em bị đau bụng dưới và phải vào viện, bác sĩ chỉ định cho em làm xét nghiệm beta HCG kết quả được 4,32. 4 giờ chiều nay tức là ngày thứ 6 bơm iui thì kết quả xét nghiệm lại xuống còn 1,4. Vậy bác sĩ cho em hỏi thời điểm này em thử beta có đưa ra kết quả chính xác không ạ? Và bao lâu thì em nên làm xét nghiệm lại, hôm nay em có uống thuốc của bác chỉ chỉ định iui kê và uống sữa, ăn bánh ngọt trước khi làm xét nghiệm ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ!

Chào em,
Thụ tinh nhân tạo IUI là là phương pháp thụ tinh bằng cách chọn lọc những t.trùng khỏe nhất của người chồng bơm trực tiếp vào tử cung của người vợ vào thời điểm rụng trứng. Đây là một phương pháp điều trị vô sinh phổ biến hiện nay, giúp tăng khả năng thụ thai cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, do t.trùng yếu, phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung nhẹ, phụ nữ có các bất thường ở cơ quan sinh dục, hoặc các trường hợp vô sinh không rõ nguyên nhân khác. Sau hai tuần bơm t.trùng người vợ sẽ đến bệnh viện để kiểm tra chỉ số HCG sau IUI.
HCG là một hormon được tiết ra từ các tế bào nuôi của nhau thai, có vai trò quan trọng trong nuôi dưỡng và bảo vệ thai. HCG được tiết ra trong giai đoạn rất sớm của thai kỳ, ngay khi trứng được thụ tinh di chuyển vào làm tổ ở tử cung, do đó xét nghiệm hCG giúp phát hiện sớm tình trạng có thai. Nếu chỉ số beta HCG sau 14 ngày IUI của em cao hơn 25 mUI/ml thì nghĩa là em đã mang thai. Còn nếu nồng độ hCG < 5 mUI/mL thì em không có thai, nếu nồng độ hCG trong khoảng 6-24 mUI/mL thì cần theo dõi và làm thêm các xét nghiệm để xác định có thai hay không. Chỉ số beta hCG ở người có thai thường tăng lên theo thời gian cho đến khi đạt đỉnh ở tuần thứ 10-12 của thai kỳ. Tuy nhiên với kết quả xét nghiệm beta HCG vào ngày thứ 6 sau làm IUI thì vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn hoàn toàn về tình trạng của em hiện giờ. Em nên làm xét nghiệm lại vào khoảng 1 tuần nữa hoặc theo lịch hẹn của bác sĩ đã đưa ra cho em, để biết chắc chắn hơn về kết quả làm IUI của mình. Việc ăn bánh, uống sữa trước khi làm xét nghiệm không ảnh hưởng hay làm sai lệch kết quả của xét nghiệm, em có thể yên tâm về vấn đề này.
Chúc em và gia đình sức khỏe !