Xét nghiệm nội tiết prolactin cao có ảnh hưởng đến sinh con không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Xét nghiệm nội tiết prolactin cao có ảnh hưởng đến sinh con không?
Em chào bác sĩ và chương trình! Em có đi làm xét nghiệm dự trữ buồng trứng(19/09/16) kết quả: AMH: 5,46ng/ml ; Glucose: 5,0mmol/l ; Chlamydia: âm tính ; HBsAg: âm tính; HIV(test nhanh): âm tính; kháng thể lao: âm tính; TPHA: âm tính ; và xét nghiệm nội tiết(17/10/16) kết quả: Estradiol: 34,41pg/ml; FSH: 4.92mIU/mL; LH: 4.26mIU/mL; Prolactin: 549,2mU/L; Testosteron: 0,6nmol/l; TSH: 1.38U/mL;
Và Chồng em có làm xét nghiệm máu(17/10/16) kết quả: HIV(test nhanh): âm tính; TPHA: âm tính; HBsAg: âm tính; và xét nghiệm tinh dịch(17/10/16) kết quả: thể tích: 2,5ml; Ly giải: 35phút; PH: 75; mật độ: 38 (đơn vị tính: x 10 mũ 6 /ml); di động: A - tiến tới: 43% ; B - không tiến tới: 4%; C - bất động: 53%; tỉ lệ sống: 47%; hình dạng bình thường: 17%; bạch cầu: 0% .
Em không hiểu kết quả trên, bác sĩ khám cho em xem kết quả và nói theo kết quả này thì chưa thấy em có vấn đề gì lớn. Nhưng trong đó, có 1 chỉ số nội tiết : Prolactin theo tờ kết quả xét nghiệm của em là : 549,2 mU/L, nhưng trong sổ khám bệnh của em , em thấy chị y tá chép kết quả từ tờ phiếu kết quả vào quyển sổ khám bệnh của em viết lộn số thì phải, em thấy trong sổ khám bệnh thì lại ghi: 594,2.Xong bác sĩ khoanh tròn vào số 594,2 và bảo em, chỉ số này hơi cao.
Sau đó, bác sĩ có kê cho em 2 vỉ thuốc: Amoxicilin 500mg ( e'loge france Việt Nam)(mỗi vỉ gồm 10 viên con nhộng). Bác sĩ có chỉ định khi em sạch kinh 2 ngày thì đi chụp X - quang vòi trứng. Bác sĩ cho em hỏi các kết quả trên của em và chồng em, có vấn đề gì không hay bình thường, và chỉ số phiếu xét nghiệm Prolacitin: 549,2 có vấn đề gì không , và số 594,2 theo sổ khám bệnh mà chị y tá chép từ phiếu sang có vấn đề gì không. Và thuốc hôm nào bắt đầu đi chụp phim thì em bắt đầu uống(sau ăn): mỗi lần 2 viên- ngày uống 2 lần(sáng, tối), đó là thuốc gì ạ. và em có nên vẫn uống thuốc trên hay không vì chỉ số placitin của em khả năng chị y tá viết nhầm.
Và tối hôm 14/10/16 em bắt đầu bị kinh, đến ngày 17/10/16 em đi làm xét nghiệm nội tiết,em cứ nghĩ là ngày thứ 3 vòng kinh, theo chị y tá tính thì em đã là ngày thứ 4 của vòng kinh,nhưng em vẫn làm xét nghiệm nội tiết.vậy có được không bác sĩ. Em rất mong bác sĩ xem giúp em những kết quả và những băn khoăn trên của em. Vì vợ chồng em đang rất mong có em bé . Em xin chân thành cảm ơn!

Chào em!
Trước tiên tôi sẽ đánh giá về các kết quả xét nghiệm của chồng em là bình thường và đảm bảo sức khỏe sinh sản em nhé.
Về phần xét nghiệm của em thì cần lưu ý về chỉ số prolatin của em cao. Prolactin là một hormone được sản xuất bởi thùy trước của tuyến yên. Bình thường, ở phụ nữ không mang thai, chỉ số prolactin thấp, nó chỉ cao trong thời gian thai kì và sinh con. Prolactin cao có thể ngăn rụng trứng ở phụ nữ. Khi điều này xảy ra, chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ sẽ bị ngừng hẳn lại (tắt kinh) và họ sẽ mất khả năng có con. Ở một mức độ nhẹ hơn, người bị chỉ số prolactin cao vẫn có kinh nguyệt bình thường, vẫn rụng trứng nhưng không sản xuất đủ hormone progesterone sau khi rụng trứng, khiến trứng thụ tinh không thể làm tổ, dẫn đến vô sinh ở nữ giới. Do vậy bác sĩ đã chỉ định em có thể chụp x quang vòi trứng để kiểm tra ống dẫn trứng có thông suốt hay bị tắc nghẽn và xem được hình dạng buồng tử cung,...để đánh giá sức khỏe sinh sản của em.
Tuy nhiên em cũng đừng quá lo lắng và với sự ghi nhầm chênh lệch kết quả kia dù 549.2 hay 594.2 thì cũng là cao và cần theo dõi kiểm tra và điều trị nếu cần thiết. Do vậy tốt nhất em nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ cũng như kiểm tra theo dõi sức khỏe sinh sản theo hướng dẫn của bác sỹ.
Về thời điểm xét nghiệm nội tiết tố thì thường thực hiện vào ngày thứ 2 hoặc ngày thứ 3 chu kỳ kinh nguyệt để đánh giá nồng độ FSH, LH, Estradiol chính xác nhất. Mình xét nghiệm xê dịch vào ngày thứ 4 thì sự chênh lệch nội tiết cũng không đáng kể nên mình vẫn làm được xét nghiệm em nhé.
Chúc hai em sớm có tin vui!