Xét nghiệm sàng lọc gen trước khi mang thai là như thế nào ?
Xin chào chương trình,
Tôi tên làn N, tôi có 1 câu hỏi nhờ chương trình giải đáp. Vợ chồng tôi lấy nhau được 3 năm, tôi đã sinh 2 lần nhưng không nuôi được và phải sinh non, lần đầu là 1 bé trai mấy tháng đầu khi có thai, tôi đi khám ở bệnh viện phụ sản Cần Thơ thì bác sĩ bảo bình thường nhưng đến 6 tháng thì tôi đau bụng và sinh non 32 tuần, em bé sinh ra 1,7kg không được khoẻ mạnh bị dị tật khoèo chân, tim ,phổi, nhưng vợ chồng tôi hoàn toàn khỏe mạnh, và lần thứ 2 cũng đến 6 tháng tôi bắt đầu đau bụng nhưng vì nằm dưỡng nên đến 8 tháng tôi đau bụng và sinh bé gái được 2 kg, em bé cũng bị khoèo chân và không được khoẻ mạnh như lần trước.  Tôi xin hỏi bác sĩ có phải do vợ chồng tôi mang gen bệnh nên mới không sinh con được khoẻ mạnh không ạ? Chi phí xét nghiệm gen trên bệnh viện Từ Dũ cho cả hai vợ chồng là bao nhiêu ạ?
Tôi xin cảm ơn chương trình.

Chào chị,
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thai nhi bị dị tật bẩm sinh, sinh non như thai phụ lớn tuổi ( ngoài 35 tuổi), bố mẹ mắc bệnh di truyền hoặc tiền sử sinh con bị dị tật, thai phụ mắc bệnh truyền nhiễm khi mang thai hoặc tiếp xúc với chất phóng xạ, độc hại khi mang thai, tác dụng phụ thuốc uống trong quá trình mang thai.
Như trường hợp anh chị sức khỏe hoàn toàn khỏe mạnh nhưng nếu trong gia đình  có tiền sử dị tật bẩm sinh ( trong gia đình có người mắc bệnh), thì khả năng anh hoặc chị mang gen di truyền nhưng không biểu hiện rất cao. Bên cạnh đó, nếu như chị có tiền sử sảy thai, thai lưu, sinh non, thai dị dạng,… thì một khả năng cao cho thấy chị hay chồng chị hoặc cả hai người có những bất thường về di truyền và có rất nhiều khả năng di truyền những bất thường đó cho thai nhi.
Đối với trường hợp của vợ chồng chị thì nên làm xét nghiệm sàng lọc gen trước khi có kế hoạch có con. Thông thường, để sàng lọc người mang gen bệnh trước khi mang thai, bác sĩ sẽ lấy mẫu xét nghiệm hoặc máu, sau đó gửi mẫu tới phòng xét nghiệm để tiến hành kiểm tra hệ gen của hai vợ chồng. Việc thực hiện sàng lọc khá đơn giản dù lấy hay mẫu máu xét nghiệm trước khi mang thai rất nhanh và vô hại, nên vợ chồng mình có thể yên tâm. Chi phí thực hiện tùy từng trường hợp, chị có thể liên hệ trực tiếp với bệnh viện để được tư vấn đầy đủ.
Chúc em và gia đình sức khỏe.