Xuất hiện kinh nguyệt sớm sau khi mổ dính tử cung, liệu có sao không ?
Chào bác sĩ,
Ngày 23/ 02/ 2020 em có thực hiện mổ dính niêm mạc tử cung. Sau mổ bác sĩ cho 2 hộp thuốc progynova và 12 viên marvelon (uống sau khi hết thuốc progynova). Tuy nhiên em mới vừa uống hết progynova (uống trong 2 tuần) thì đã có kinh nguyệt trở lại. Bác sĩ bảo em không cần uống marvelon nữa. Em rất lo lắng vì kinh nguyệt của mình đến sớm vậy thì có ảnh hưởng tới vết mổ gây dính lại hay không ? Bác sĩ giải đáp giúp em với ạ.
Em cám ơn bác sĩ nhiều ạ.

Chào em,
Thông thường, sau khi được điều trị dính buồng tử cung bằng phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được chỉ định các thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh để phòng tình trạng viêm nhiễm sau phẫu thuật, các thuốc nội tiết để giúp niêm mạc tử cung mọc trở lại. Thuốc progynova mà em đã từng sử dụng thuộc nhóm thuốc nội tiết tố nhóm estrogen, có hoạt chất là Estradiol là nội tiết của buồng trứng có tác dụng làm phát triển nội mạc tử cung. Hiện tượng sau khi em uống hết thuốc này mà có sự xuất hiện kinh nguyệt trở lại, chứng tỏ niêm mạc tử cung đang có sự tái tạo, phục hồi tốt. Do vậy, đây là một dấu hiệu tốt về mặt sức khỏe cho em thay và sẽ không ảnh hưởng tới vết mổ của em.
Thuốc marvelon ngoài tác dụng giúp tránh thai còn giúp điều hòa nội tiết tố cho người phụ nữ, bởi em đã có sự xuất hiện trở lại của kinh nguyệt là một dấu hiệu báo nội tiết của em bắt đầu có sự ổn định dần, nên bác sĩ mới dặn em không cần uống thuốc này nữa. Do đó, em cũng không cần lo lắng về vấn đề này nữa. Tuy nhiên, trong thời gian hành kinh em cần phải chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ để tránh tình trạng viêm nhiễm tại khu vực này. Tuy nhiên sau mổ em cần chú ý kiêng qhtd 4-6 tuần, sau đó cần lựa chọn phương pháp tránh thai phù hợp, tránh mang thai lại sớm sẽ không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé em nhé
Chúc em sức khỏe!