Xuất hiện nang trống âm sau khi tiêm kích trứng, có nên mổ?
Em lấy chồng được 4 năm, đã sảy thai 2 lần và 1 lần đẻ non. Tháng vừa rồi em có đi kích thích buồng trứng để bơm IUI nhưng đến giữa chu kì em không bơm nữa vì bị ra dịch nâu. Đến ngày 23 chu kì em đi kiểm tra thì thấy 4 trống âm từ 28×28mm. Bác sỹ có dặn về theo dõi đi lại nhẹ nhàng. Sang chu kì tới ngày 3 em lên kiểm tra thì vẫn thấy 4 nang như vậy phát triển lên 29×37mm rồi. Như vậy có nguy hiểm không ạ? Có cần phải mổ không?

Chào em!
Thuốc kích trứng là các loại thuốc nội tiết được chỉ định sử dụng trong trường hợp người phụ nữ không có trứng rụng trong chu kỳ hoặc trứng rụng không đạt chỉ tiêu.Tiêm thuốc kích trứng cũng được các bác sĩ chuyên khoa sản áp dụng trong trường hợp bơm tinh trùng vào tử cung (IUI) hoặc thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Thuốc tiêm kích trứng chứa chất kích thích nội tiết tố (FSH) gây ra sự phát triển của một hoặc nhiều nang. Việc tiêm được bắt đầu sớm, thường là ngày thứ 2 của chu kỳ kinh nguyệt và được tiếp tục trong khoảng 8-14 ngày cho đến khi có một hoặc nhiều hơn các nang trứng phát triển tốt. Các bác sĩ sẽ theo dõi điều này thông qua siêu âm buồng trứng. Thời điểm trứng đạt kích thước chuẩn (trên 20mm) sẽ được tiêm thêm mũi HCG gây rụng trứng trong vòng 36 giờ đồng hồ sau đó.
Khi nang noãn trưởng thành và đã đạt đến kích thước để rụng nhưng nó lại không rụng và khi đó nó được gọi là nang tồn dư. Nó có thể tiêu trong 1-2 chu kỳ sau, và nếu một hai chu kỳ sau nó vẫn không tiêu thì cần phải mổ, mục đích làm sạch buồng trứng, dọn dẹp các nang tồn dư. Tỷ lệ nang tồn dư cao khi có bơm kích trứng, và đó được coi như một "biến chứng" bởi vì chính nang tồn dư đó nếu không tự tiêu biến sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trứng vào chu kỳ tiếp theo gây nên tình trạng khó có con.
Trường hợp này của em các nang trống âm ở buồng trứng rất có thể là các nang tồn dư, và nếu như là trường hợp đó có thể em sẽ được chỉ định theo dõi thêm trong một vài chu kỳ tới nếu như nó không tự tiêu được thì mới phải phẫu thuật em nhé.Ngoài ra cũng có thể là u nang buồng trứng. Hiện tại thì em có thể đến các bệnh viện chuyên sản phụ khoa uy tín, như các bệnh viện từ tuyến tỉnh trở lên để được thăm khám và điều trị chuẩn xác để sớm có tin vui em nhé.
Chúc em sức khỏe và sớm có tin vui!