Xuất hiện nốt sần ở mép ngoài âm đạo là biểu hiện của bệnh gì?
Chào bác sĩ gần đây tôi phát hiện bên trong gần mép ngoài âm đạo xuất hiện nốt sần nhỏ nhưng không có biểu hiện ngứa hoặc đau, không có khí hư dịch vàng tiết ra. Vậy tôi mắc bệnh gì mong bác sĩ tư vấn giúp tôi?

Chào em,
Không rõ năm nay em bao nhiêu tuổi rồi? Em đã có quan hệ tình dục chưa? Nếu những nốt sần này không gây những biểu hiện đau rát, ngứa hoặc có khí hư bất thường thì có thể là các gai sinh hoặc đám fordyce. Hạt Fordyce hay gai sinh dục thường có kích thước bằng đầu đinh ghim, màu vàng nhạt hoặc trắng, hơi nhô cao hoặc bằng với niêm mạc, nhìn rõ khi căng niêm mạc ra. Hai loại này đều không lây lan sang người khác, không gây khó chịu và cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe và không cần phải điều trị, tuy nhiên nó sẽ ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ của em.
Nhưng em cũng có thể điều trị bằng đốt hoàn toàn có thể được, việc điều trị này cũng không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe sinh sản của em. Em nên vệ sinh “vùng kín” sạch sẽ và thường xuyên, luôn để môi trường “vùng kín” thông thoáng, giảm thiểu tối đa các nguy cơ gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục.
Còn nếu em bị ngứa rát, đau hay có biểu hiện của khí hư bất thường thì có thể nghi ngờ đó là mụn do viêm nhiễm cơ quan sinh dục gây nên. Ngoài ra nếu em có quan hệ tình dục rồi thì cũng không loại trừ các bệnh lây truyền qua đường tình dục như sùi mào gà, mụn rộp sinh dục. Khi đó em cần đến bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám kiểm tra để có hướng điều trị sớm em nhé.
Chúc em sức khỏe!