Xuất huyết nang buồng trứng cần phải điều trị như thế nào?
Dạ em bị đau bụng dưới bên trái và đi khám BS nói em bị nang buồng trứng xuất huyết. BS nói em ở lại nằm viện uống thuốc theo dõi nang. Vậy cho em hỏi uống thuốc có hết hay không hay phải phẫu thuật cắt bỏ ạ?

Chào em,
Xuất huyết nang buồng trứng chính là một tình trạng xảy ra khi có một mạch máu nhỏ bị vỡ do trứng phóng noãn khiến cho buồng trứng bị xuất huyết và gây ra đau. Buồng trứng sẽ thường bị xuất huyết khi trứng rụng. Đây là một hiện tượng sinh lý bình thường trong cơ thể.
Trong trường hợp trứng không rụng sẽ không có nang xuất huyết. Nang xuất huyết có thể tự cầm máu và biến đổi thành tuyến tiết hormone cần thiết cho cơ thể của người phụ nữ. Do đó, không nên quá lo lắng khi gặp phải tình trạng xuất huyết nang buồng trứng. Tuy nhiên, đối với một số người bị u nang buồng trứng, nếu như mạch máu bị vỡ ra tại các u nang sẽ dẫn đến tình trạng rất nghiêm trọng. Xuất huyết nang buồng trứng cũng có thể gây ra ảnh hưởng đối với sự tiết hormone estrogen trong chu kỳ kinh nguyệt do các mạch máu nuôi dưỡng khối u bị vỡ ra và tràn vào khoang bụng. Đối với trường hợp nhẹ thì biểu hiện sẽ chỉ cảm thấy đau bụng âm ỉ nhưng nặng hơn thì sẽ có những cơn đau dữ dôi và thậm chí còn dẫn đến tình trạng lụt ổ bụng, kích thích phúc mạc.
Trong trường hợp của em, có thể tình trạng chưa quá nghiêm trọng nên bác sĩ mới chỉ giữ em lại theo dõi mà thôi. Với trường hợp xuất huyết nang buồng trứng không quá nghiêm trọng thì có thể điều trị tạm thời bằng các loại thuốc giảm đau hoặc các biện pháp giảm đau tạm thời. Bên cạnh đó cần bổ sung vitamin, chất khoáng cần thiết vào bên trong cơ thể và theo dõi theo chỉ định của bác sĩ là được. Còn nếu có biến chứng bất thường các bác sĩ cũng sẽ hướng can thiệp điều trị phù hợp, tránh gây nguy hiểm đến sức khỏe của mình về sau.
Chúc em sức khỏe!